top of page
  • Writer's pictureHANBAMBI VIETNAM

Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc nói về "Mùa nguyện ước" của Lộc Hàm

Updated: Jun 3, 2021

Weibo chính thức của CPPCC ngày 4/1 đã đăng 1 bài viết trong siêu thoại Lộc Hàm nội dung như sau:


"Bạn còn nhớ Weibo Chữ Giáp cốt mà Lộc Hàm hợp tác với giáo sư Học viện Mỹ thuật của Đại học Thanh Hoa Trần Nam trong "Lộc Hàm mùa ước nguyện" không? Nhờ sự thúc đẩy của Lộc Hàm mà chữ Giáp cốt có thể đến gần với nhiều người hơn. Bước vào thập niên 20, làm thế nào để văn hóa truyền thống Trung Quốc như chữ Giáp cốt có thể bước ra khỏi "kho đông lạnh", ra khỏi "tháp ngà" và có độ "hot" khi ra thế giới? Lẽ ra đây là một câu hỏi cần được suy xét sau kỷ niệm 120 năm khám phá ra chữ Giáp cốt. Phải biết bạn đến từ đâu, và càng phải biết rõ bạn muốn đi đâu, Tiến sĩ Học viện Mỹ thuật của Đại học Thanh Hoa, người thiết kế phông chữ Hán Nghi Trần Thể Giáp Cốt Văn và gói emoji chữ Giáp cốt đã tiếp nhận phỏng vấn độc quyền, giảng giải về sự hấp dẫn thú vị của Hán tự".


* CPPCC: Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, viết tắt là Toàn quốc Chính hiệp, là cơ quan cố vấn chính trị của TQ.


Năm 2017 khi "Mùa ước nguyện" tiếp tục được khởi động vào ngày 10/12 với chủ đề Văn hóa truyền thống TQ, Lộc Hàm hợp tác với weibo Hán Tự đưa chữ Giáp cốt trở thành một trong các chủ đề văn hóa của mùa này. Cùng với giáo sư Trần Nam của Đại học Thanh Hoa, đã phát triển thành thư viện bộ phông chữ Hán Nghi Trần Thể Giáp Cốt Văn.


* Chữ Giáp cốt: là một loại văn tự cổ đại của Trung Quốc, được coi là hình thái đầu tiên của chữ Hán (theo Wiki).


Thư viện bộ phông chữ Hán Nghi Trần Thể Giáp Cốt Văn này đã được tích hợp trên nền tảng QQ và nền tảng ứng dụng di động vivo cùng lúc. Thông qua việc phát triển các biểu tượng văn hóa cổ xưa như Giáp Cốt, sẽ giúp giới trẻ có sự kế thừa nền văn hóa cổ đại, đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cấp cho di sản văn hóa TQ tăng thêm sức mạnh!


Lộc Hàm đã từng nói: "Trung Quốc có rất nhiều văn hoá hay, đây là sức mạnh của niềm tin văn hoá". Trong "Lộc Hàm mùa ước nguyện" năm 2017, ngoài việc cùng giáo sư Trần Nam tìm hiểu chữ Giáp cốt, Lộc Hàm còn hợp tác với đạo diễn phim tài liệu Trương Cảnh, chuyên gia ẩm thực Thái Lan, chuyên gia về phục sức dân tộc Miêu Tăng Lệ, kiến trúc sư Ngụy Na, học giả kinh kịch nổi tiếng Viên Tuệ Cầm, hoạ sĩ hội hoạ độc đáo không thể di truyền Triệu Vĩ, cùng nhau phổ biến các nghề thủ công truyền thống, ẩm thực, phục sức vải dệt, kiến ​​trúc, tranh chữ, hí kịch, và văn hoá dân gian.


Nguồn:


==================


Cũng phải nói thêm rằng trước khi Mùa ước nguyện 2017 khởi động, giáo sư Trần Nam đã mất 18 năm nghiên cứu về chữ Giáp Cốt. Vào lúc khởi động Mùa ước nguyện, ông đã lên bài viết bày tỏ sự lạc quan hy vọng Lộc Hàm sẽ là nhân tố giúp lan truyền Giáp Cốt đến giới trẻ, để các bạn trẻ hiểu được ý nghĩa văn hóa cổ đại của TQ hơn. Lộc Hàm cũng đã share bài viết này và thể hiện cùng mong muốn trên, và được weibo chính thức của Hán Tự share về, cổ vũ.

_______________

Do not take out

21 views
bottom of page