top of page
  • Writer's pictureHANBAMBI VIETNAM

Topic Douban: Nhận Xét Về Diễn Xuất Của Lộc Hàm Trong "Kiếp Nạn Khó Tránh"


Chia sẻ một chút quan điểm của tôi về biểu hiện của Lộc Hàm từ một số góc độ. Tôi không phải fan, mà là người trong ngành, tôi muốn nêu một số quan điểm về biểu hiện tiến bộ vượt bậc của Lộc Hàm trong “Kiếp Nạn Khó Tránh”, mọi người có thể cùng nhau chia sẻ thêm.

《Đây là nhận xét trong 4 tập đầu tiên》


Tạo hình

Vốn dĩ Lộc Hàm không phải kiểu mắt quá to, lần này lại thêm cặp kính to quá khổ khiến cho mắt và tròng kính tạo thành một “mảnh đất riêng”, đồng thời “mảnh đất riêng” này cũng đã tạo ra rất nhiều sự biến đổi sáng tối dưới sự kết hợp của ánh sáng. Ngoài ra, cộng thêm sự phản quang của mắt kính đã cản trở hết mức việc ánh mắt truyền đi quá nhiều thông tin, tổng thể làm nhân vật của Lộc Hàm càng thêm thần bí. Kiểu tóc trước dài sau ngắn, vừa giữ được đặc điểm nhận dạng "thanh niên" vừa có cảm giác tự nhiên, độ dài của tóc mái kết hợp với mắt kính chia gương mặt thành 2 bộ phận lớn "mắt" và "mũi miệng", hình dạng này khiến người khác cảm thấy nhân vật này thuộc kiểu "tâm khẩu bất nhất" (lời nói và suy nghĩ không giống nhau) Nhìn chung, tạo hình này đã làm tăng thêm cảm giác thâm sâu cho nhân vật Triệu Bân Bân, làm phong phú thêm thân phận “sát thủ” khô khan của hắn.

Cảnh quay

Cảnh quay của Lộc Hàm tương đối ngắn và rời rạc so với cảnh quay của Vương Thiên Nguyên. Trong mấy cảnh quay 2 người đối đầu, thời gian ống kính dừng trên người Vương Thiên Nguyên đều dài hơn. Ngoài ra, cảnh quay của Vương Thiên Nguyên chủ yếu lột tả ánh mắt, đồng thời tất cả các khoảng cách ống kính đều giãn xa ra, cái này cần phải nắm bắt ánh mắt nhân vật, cũng để cho diễn viên có đủ không gian diễn. Mà khoảng cách ống kính của Lộc Hàm thì gần hơn, chật hẹp hơn, góc quay độc đáo hơn và cách cắt cảnh quay cũng cũ hơn, đồng thời khi quay cũng rất chú ý né đi ánh mắt, điều này càng làm tăng thêm tính bí ẩn cho nhân vật, thứ 2 đây cũng là một cách bảo vệ cho diễn viên mới, cố gắng tránh những thay đổi cảm xúc quá dài và liền mạch (Suy cho cùng, khi đối mặt với những bộ phim có độ khó cao, thực lực vẫn còn cách một khoảng rất lớn)

Lời thoại

Lời thoại lần này của Lộc Hàm có thể cảm nhận được rõ rằng cậu ấy đã kiểm soát cảm xúc của lời thoại bằng cách sử dụng cách ngắt hơi, ngắt câu, và cả chuyển trọng âm, cậu ấy đã bắt đầu học được một số bí quyết rồi. Hoàn toàn không phải là giả định một cảm xúc rồi học thuộc lời thoại nữa. Đồng thời còn học cách kết hợp động tác thân thể với sự lên xuống của thông tin lời thoại. Đương nhiên là vẫn chưa hoàn toàn thuận buồm xuôi gió, nhưng quả thật đã hoàn thành bước chuyển ban đầu từ “diễn viên nói lời thoại nhân vật” thành “nhân vật đối thoại theo cốt truyện”.

Biểu cảm và khống chế thân thể

Đối với một idol mà nói, khống chế biểu cảm hoàn toàn không khó, nhưng điều một diễn viên cần là có thể khống chế biểu cảm của mình một cách hợp lý ngoài tầm kiểm soát, ở điểm này, trước mắt cậu ấy đã có một số tiến bộ. Ngoài ra, trên phương diện cơ thể, về đề bài “làm thế nào để đặt bản thân vào trong một hoàn cảnh nào đó chỉ bằng cử chỉ mà không có lời thoại”, cậu ấy cũng ít nhiều có một số tiến bộ. Trong 4 tập đầu, sau khi cậu ấy xuất hiện, cho dù có lời thoại của cậu ấy hay không thì phần biểu hiện của cậu ấy cũng đã đủ trọn vẹn rồi, vả lại còn rất đáng ngạc nhiên, hoàn toàn không nói ngoa.

Bài học cảm xúc nhân vật

Có thể thấy cậu ấy đã học không ít bài học về cách biểu hiện tình cảm nhân vật. Mấy cảnh phim cậu ấy đều đã diễn đạt được sự tương phản giữa trạng thái nhân vật và không khí cảnh phim. Điều này có nghĩa là cậu ấy đã nghiên cứu về nguyên nhân mà nhân vật có hành động như vậy đồng thời nghiên cứu cả hướng đi của cảm xúc, nếu chỉ dựa vào suy nghĩ cá nhân chủ quan thì rất khó để hoàn thành sự “tương phản” này.

============

《Về tập 5 và tập 6》


Tuyến thời gian ở tập 5 và tập 6 đã lùi về năm 2017, tinh thần và diện mạo của Triệu Bân Bân đã thay đổi rất nhiều, tôi sẽ thảo luận riêng về một số điểm.

Tạo hình:

Sau khi bỏ đi cặp kính gọng đen bản to và tạo lại kiểu tóc, gương mặt của Lộc Hàm đã bắt đầu lộ ra ở 2 tập này. Gương mặt thiếu niên và dịu dàng của Lộc Hàm kết hợp với tạo hình trí thức đã làm tăng thêm cảm giác mơ hồ của nhân vật này ở 4 tập trước. Đây cũng là điểm khiến Vương Thiên Nguyên bắt đầu đấu tranh: Triệu Bân Bân ở năm 2017 là tốt hay xấu?

Ngôn ngữ ống kính:

So với 4 tập đầu tiên, ống kính của Triệu Bân Bân ở 2 tập này đã bắt đầu quay trở lại góc nhìn thông thường, không còn quay từ những góc độ gian trá, bên cạnh đó tạo hình, biểu diễn cũng bắt đầu theo hướng tích cực, đồng thời ánh sáng cũng nhiều hơn. Nhiều ánh sáng chiếu trực diện hơn, kéo nhân vật từ trong bóng tối ra ngoài.

Diễn xuất:

Sau khi ngôn ngữ ống kính bắt đầu đắp nặn mặt chính diện của nhân vật, bản thân nhân vật bắt đầu phối hợp với chuyển biến này. Điều đầu tiên cần nói đến là ánh mắt.Trong 4 tập trước, ánh mắt của Triệu Bân Bân không phải bị giấu đi mà là dùng góc chếch để thể hiện. Quan sát kỹ lưỡng một chút, trong 4 tập đầu, Triệu Bân Bân nghiêng đầu, hoặc là liếc mắt, hoặc làm biến dạng vị trí máy quay, nói cách khác là gần như cậu ấy không đối diện trực tiếp với ai. Nhưng đến tập 5 tập 6, đôi mắt lộ ra, vị trí máy quay quét qua, đầu Triệu Bân Bân cũng nhìn theo, tư thế thẳng người, ánh mắt chính trực, lộ ra mặt “ngay thẳng”. Ở một mức độ nào đó, điều này nhấn mạnh sự thản nhiên và đoan chính của nhân vật, làm tăng thêm một mặt “ngay thẳng”, kết hợp với lời thoại và tình tiết để khuấy động thêm sự mơ hồ không rõ ràng của nhân vật. (Đồng thời, điều này cũng làm cho phân cảnh Triệu Bân Bân đột nhiên quay đầu và liếc mắt nhìn ở đoạn 7 phút mười mấy giây trong tập 6 rất có cảm xúc. Tôi thấy rất nhiều người nói phân cảnh đó vô cùng đỉnh, thử nghĩ ống kính vẫn đang quay chính diện bỗng nhiên nghiêng về sau, nó giống như Triệu Bân Bân ở 4 tập trước đột ngột phóng thích ra mấy giây, chắc chắn là cảm giác sẽ bùng nổ) Ngoài ra, ánh mắt của Triệu Bân Bân ở tập 5, 6 vô cùng ngay thẳng, thường xuyên nhìn thẳng người khác, tần số chớp mắt giảm đi đáng kể so với 4 tập trước, nhìn chung đã làm cho sức thuyết phục về nhân vật chính diện tăng lên rõ rệt. (So sánh với 4 tập trước, ánh mắt của Vương Thiên Nguyên ở 4 tập trước đều rất thẳng thắn, cũng hiếm khi cúi đầu chớp mắt, nhưng sau này ánh mắt trốn tránh, cúi đầu chớp mắt và né tránh nhìn thẳng càng lúc càng nhiều, điều đó có nghĩa là đại đội trưởng từ một cảnh sát hình sự tự tin trở thành một người có lập trường và ký ức về Triệu Bân Bân cũng bắt đầu không xác định và nghi hoặc giống với khán giả) Thật ra trong tập 5 và 6, có nhiều lúc trạng thái nhân vật của Triệu Bân Bân rất giống với Trần Trường Sinh, nhưng so với sự hòa nhã của Trần Trường Sinh, trên người của Triệu Bân Bân có nhiều nét dửng dưng và tà khí hơn, quan trọng hơn nữa là sự ung dung. Trong tập 5 tập 6, trọng âm lời thoại của Triệu Bân Bân khi không nghiêm túc chọc ghẹo viên cảnh sát trước mặt đã trở nên ổn định hơn, động tác diễn xuất cũng trực tiếp, ngắn gọn hơn, thông tin trực tiếp truyền tải cho thấy tâm địa của nhân vật này rất sâu, ham muốn đạt được mục đích rất mạnh. Đúng với sự truyền tải của nội dung lời thoại và tình tiết, thân phận hiện tại của Triệu Bân Bân từ chắc chắn là một “sát thủ” đã bắt đầu tung hỏa mù, tôi dám chắc là trừ đoàn phim ra, không ai có thể xác định được cậu ta là thiện hay ác.

(Từ “Tôi là nhân chứng” tôi đã cảm thấy ánh mắt của Lộc Hàm chứa đựng rất nhiều thứ, có thể tiết lộ được thông tin. Cá nhân tôi cảm thấy việc từ ẩn giấu đến làm lộ ra đôi mắt của nhân vật trong tập 1-6 đã tăng thêm điểm cho nhân vật rất nhiều, giúp hoàn thành sự chuyển biến ngôn ngữ tình tiết từ “chính là tôi” thành “thật ra không phải là tôi”)

/ Tôi không phải là sinh viên chuyên ngành diễn xuất, tôi học sáng tác và chế tác, tôi viết những điều này cũng chỉ vì yêu thích bộ phim và từ trước đến nay vẫn luôn đánh giá cao Lộc Hàm, vậy nên chia sẻ một chút phân tích của bản thân tôi. Nhưng đối với những thứ này, đầu tiên là mỗi người một ý, hai là nó giống như cách chúng ta đọc hiểu ngữ văn vậy, thứ tôi hiểu và thứ tôi diễn đạt cho mọi người có phải là cùng một vấn đề không, chúng ta cũng không nói rõ được /

8 views
bottom of page