top of page
  • Writer's pictureHANBAMBI VIETNAM

ELLEMEN Magazine 05/2021 with LuHan

Lộc Hàm: Màu gốc của tôi không bị định nghĩa


Lộc Hàm đã tìm được nhịp sống của mình trong thế giới ồn ào. Anh ấy từng bước xé bỏ những "nhãn mác" từng được gắn lên mình, dần trở nên bình tĩnh và kiên định hơn. Anh ấy bắt đầu đón nhận cuộc sống, bình tĩnh cảm nhận, chia sẻ với chúng tôi về những khoảnh khắc khó khăn trong năm qua. Đó là những gam màu nền giản dị và thuần khiết của anh ấy.

Ngày 19/3/2021 Album physical《π》 của Lộc Hàm mở bán trước. Đây là điểm tập kết của series mini album π, cũng là kỷ niệm một khoảng thời gian quý giá. Ngày 17/04/2019 mini album đầu tiên trong chuỗi album《π》của Lộc Hàm chính thức phát hành. Trải qua 2 năm tích lũy âm nhạc, cuối cùng 13 ca khúc đã được xếp chung với nhau, lần lượt ra mắt.



Dựa theo thời gian, album này như một đoạn nhật ký, ghi lại những trải nghiệm của Lộc Hàm trong giới giải trí từ 2019 đến 2021. Đầu tiên là với thân phận một mentor trong "Sáng Tạo Doanh", anh ấy đã để cho khán giả và fan hâm mộ thấy được thực lực ca hát, vũ đạo của mình. Sau đó lại có 2 bộ phim "Vượt Qua Hỏa Tuyến" và "Kiếp Nạn Khó Tránh" cùng phát sóng. Cho đến đầu năm 2021 các bài hát mới liên tục phát hành, các đại ngôn mới liên tục công bố. Show thực tế "5Ha - Thật Vui Được Gặp Bạn" ghi hình xong cũng cho mọi người thấy một Lộc Hàm sinh động hơn.

Trong suốt quá trình này, sự trưởng thành và đột phá, bình tĩnh và quyết tâm của anh ấy được ghi lại đầy đủ.

Trong thế giới ồn ào xô bồ, Lộc Hàm đã tìm thấy nhịp sống cho bản thân, gỡ bỏ những "nhãn mác" từng được gắn lên người mình, cái cuối cùng còn đọng lại là sắc màu gốc đơn giản mà thuần khiết.


KHÔNG LẶP LẠI



Album physical《π》thứ 3 của Lộc Hàm sử dụng USB làm công cụ lưu trữ. Hình dáng nhìn như một đĩa mềm, vẫn giữ nguyên nét thiết kế hoài cổ của năm 1980. Ngày 12/3 khi thông tin về album được công bố, rất nhiều bạn trẻ ở trên mạng hỏi "đĩa mềm" là gì?


Sau đó Luhan Studio đã đăng tải 1 tấm ảnh để giải thích thế nào là "đĩa mềm". Đĩa mềm là thiết bị lưu trữ di động được sử dụng sớm nhất cho máy tính cá nhân. Với Lộc Hàm mà nói, đĩa mềm là công cụ lưu trữ quen thuộc nhất khi anh ấy mới biết sử dụng máy tính, cũng là kỷ niệm chơi game khi còn nhỏ. Vào thời điểm đó, dù là chơi game ở nhà hay ngoài quán nét thì "đĩa mềm" cũng là công cụ lưu trữ không thể thiếu. Cho nên "đĩa mềm" không chỉ là vật lưu trữ, nó còn là là đại biểu cho một số hoài niệm trước đây.



Nói về Album《π》, ngày 17/4/2019 EP《π-volume. 1》được phát hành . Trước đó 2 album《Reloaded》và《XXVII》của Lộc Hàm đều đã gặt hái được thành công, nhưng anh ấy không muốn lặp lại chính mình. Khát vọng gỡ bỏ "nhãn mác" vẫn như ngày đầu. Vì vậy poster của album《π》được ra mắt với thiết kế tối giản. "π" trong toán học có nghĩa là 1 vòng lặp tuần hoàn vô hạn. Vì thế khi sử dụng định nghĩa "π" trong âm nhạc có nghĩa là: ca sĩ Lộc Hàm tuần hoàn không giới hạn.


Về việc thiết kế album physical thứ 3, Lộc Hàm đã thảo luận nhiều loại khả năng với nhân viên studio, nhưng cuối cùng lại hy vọng vật dụng lưu trữ âm nhạc phải gợi nhớ, mang đến nhiều xúc cảm về ký ức hơn. Cho nên cuối cùng lựa chọn "đĩa mềm".

Bởi vì nền tảng chia sẻ, phát hành âm nhạc ngày càng đổi mới nên khái niệm về album physical dần trở nên mơ hồ, đĩa nhạc dần chỉ còn mang ý nghĩa thỏa mãn mong muốn của người sưu tầm. Với Lộc Hàm mà nói, bất kể là dùng hình thức nào, thì nguyện vọng lớn nhất của anh ấy là lan truyền những bài hát hay. Anh ấy nói, các tác phẩm âm nhạc sau này có thể sẽ làm loãng khái niệm tổng thể của album physical, mà ca khúc sẽ được công bố sau khi đã được chuẩn bị thật tốt. Có thể là 1 bài, cũng có thể là nhiều bài. Phong cách có giống, cũng có thể khác biệt với quá khứ.



Trên thực tế, do thời gian chuẩn bị quá dài nên 13 bài hát trong album《π》đã có sự thay đổi về phong cách.


Bài hát đầu tiên ra mắt ra mắt vào 2 năm trước là "Người Trong Kịch/ Imitation", và bây giời nó như khởi đầu của hiện tại. Anh ấy muốn rút ra khỏi sân khấu, vào vai "khán giả" để nhìn nhận chính mình trên sân khấu. Hồi tưởng lại, cũng có những dấu tích đáng giá. Trong buổi phỏng vấn vào tháng 4/2020 chúng tôi chỉ nói về việc anh ấy giảm tốc và tìm kiếm tiết tấu.


Ngày 27/5/2020 trong album《π-volume. 3》anh ấy phát hành ca khúc mới "Chầm Chậm". Trong bài hát, giọng hát nhẹ nhàng kết hợp với đàn ghita, thể hiện sự hưởng thụ cuộc sống của anh ấy ở tốc độ 0.7 lần. Thời điểm đó Lộc Hàm vừa bước qua sinh nhật 30 tuổi, với cuộc sống trước đây anh ấy đã phải toàn lực chạy băng băng, bây giờ có lẽ cần chậm lại và lắng đọng để cảm thụ cuộc sống tươi đẹp.


Hiện tại ELLEMEN gặp lại Lộc Hàm vào tháng 4. Anh ấy nói về ca khúc "Màu Gốc" trong album mới. Đây là bài hát được phát hành vào 27/10/2020 trong album《π-volume. 4》. Nó giống như đáp án cho những lựa chọn trước đó của Lộc Hàm.

Trong phỏng vấn Lộc Hàm nói: "Màu gốc chính là thái độ. Thái độ của tôi trước sau như một. Mỗi người đều có màu sắc khác nhau, bạn phải dũng cảm làm chính mình. Màu sắc của tôi không cố định, luôn luôn thay đổi". Nó vừa hay tương ứng với lời bài hát muốn truyền đạt: "Mỗi màu sắc của tôi, đều xứng đáng rực rỡ, cho dù không được thấu hiểu, cũng đừng trách móc"



"Màu Gốc" do Arai Shichi, người từng đạt giải Golden Melody dành cho nhà sản xuất xuất sắc nhất sáng tác. Điều Lộc Hàm muốn nhắn nhủ không chỉ là cảm nhận bề ngoài mà còn ở ý nghĩa sâu sắc bên trong. Arai Shichi đã xây dựng giai điệu nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế bên trong đầy thăng trầm, biến hóa. Ý nghĩa của lời bài hát cũng vừa dữ dội vừa mâu thuẫn. Nhưng qua giọng hát của Lộc Hàm nó lại như 1 lời tự sự rất êm tai.


Trong những bài hát trước đây của Lộc Hàm thì nhịp điệu và kỹ thuật là những phần nổi bật. Nhưng ở "Màu Gốc" anh ấy lại sử dụng cách hát thuần túy và trực tiếp hơn. Anh ấy đã loại bỏ đi một số yếu tố, bắt đầu đem tình cảm muốn biểu đạt dung nhập vào đó. Những nhà soạn nhạc hợp tác cùng Lộc Hàm cũng cảm nhận rõ những thay đổi này, giọng hát của anh ấy như đang kể một câu chuyện xưa. Lại một lần nữa Lộc Hàm hoàn thành quá trình tự làm mới bản thân. Ý nghĩa về tuổi tác và kinh nghiệm sống của anh ấy đã được hòa tan một cách tinh tế vào âm nhạc.


TIẾT TẤU



Những biến hóa đang âm thầm diễn ra, cũng càng ngày càng đến gần hơn những tiết tấu mà Lộc Hàm nắm bắt được, anh ấy đang dần tìm thấy điểm cân bằng, dùng cách thức đơn giản và dễ hiểu nhất để hoàn thành các công việc hiện tại.


Những điều đơn giản giống như màu nền của Lộc Hàm, thứ có thể được cảm nhận rõ ràng thông qua mỗi lần phỏng vấn. Anh ấy luôn trực tiếp trả lời vào vấn đề, có một nói một, không bao giờ vòng vo, Đây cũng xem như logic làm việc của anh ấy, không cần mưu tính, xuất phát từ trái tim và dùng cách thoải mái nhất để hoàn thành mọi việc.

Năm 2020, anh có hai ca khúc mới cùng hoàn thành với những người bạn. Cùng Ngô Diệc Phàm với ca khúc thư giãn từ xuân đến hạ "Coffee", cùng Hoàng Tử Thao với ca khúc bày tỏ những nỗi niềm trăn trở về cuộc sống "Mẫn Cảm"


Vì ba người trước đây là đồng đội và giờ là bạn bè nên hai ca khúc này đã nhanh chóng chiếm lĩnh các bảng xếp hạng và chủ đề thảo luận ngay khi phát hành. Nhưng khi được yêu cầu kể về câu chuyện hợp tác của họ, Lộc Hàm chỉ bày tỏ cảm thấy rằng "cũng không có gì đặc biệt." Trong cách nhìn của anh ấy, nó càng như một chuyện "nước chảy thành sông", vốn không phức tạp như mọi người nghĩ, không hề có sự quy hoạch hay cố ý chế tác đặc biệt nào. "Chỉ là một cuộc trò chuyện giữa những người bạn, và sau đó đột ngột mọi người muốn chọn những bài hát bản thân thích, liền sau đó thì hợp tác thôi".



Đây là cách anh ấy hòa hợp với bạn bè của mình. Không có sự can thiệp hay thổi phồng quá mức, chỉ là chia sẻ nếu có bản nhạc hay hoặc gửi các bản demo phù hợp cho nhau, nếu như có sự hợp gu, bước tiếp theo sẽ tiến hành một cách tự nhiên.


Hợp tác với phim hoạt hình trong nước “Thiên Quan Tứ Phúc” cũng đơn giản, trực tiếp như vậy, không có nguyên nhân, hậu quả gì kiểu kịch hoá cả. Là một “Otaku” trong truyền thuyết, Lộc Hàm thường xem các loại phim hoạt hình, cũng là người dùng lâu năm của các trang mạng liên quan, anh luôn nghĩ tìm cơ hội hợp tác với phim hoạt hình trong nước là một việc nhất định phải làm. Đúng lúc bài hát chủ đề của Thiên Quan Tứ Phúc mùa hai tìm anh, cho nên mới có bài hát đầu tiên tràn đầy cổ phong “Liên Thành Từ” này.


"Khi bản demo của bài hát được mang đến tôi đã cảm thấy nó rất hay, và tôi cũng muốn ủng hộ một chút bộ phim hoạt hình quốc nội xuất sắc này, ngoài ra không có gì khác." Đề cập đến bài hát, câu trả lời của anh ấy vẫn như cũ tràn đầy phong cách "Lộc Hàm đánh nhanh gọn"



Đối với Lộc Hàm mà nói, đôi khi hứng thú còn quan trọng hơn mục đích. Cách đây không lâu, anh đã lần đầu tiên công bố bản thân là chủ nhân thương hiệu thời trang của riêng mình khiến nhiều người vô cùng bất ngờ. Anh ấy đã xuất hiện trong trang phục Un Garcon Charmant nhiều lần, nhưng anh ấy chưa bao giờ thực hiện bất kỳ quảng cáo đặc biệt nào, vì vậy hầu hết mọi người, kể cả người hâm mộ của anh ấy, đại bộ phận mọi người đều bị "giấu diếm" trong suốt bốn năm qua, đến tận bây giờ họ mới biết rằng anh ấy là CEO thật sự của thương hiệu này.

Làm thời trang đường phố cũng bắt đầu từ sự hứng thú. Anh ấy có ý tưởng riêng về trang phục và sau khi trao đổi ý kiến ​​với bạn bè, anh ấy bắt đầu thiết kế và chế tác. Là một chàng trai lớn lên ở Bắc Kinh, Lộc Hàm thích phong cách trang phục thoải mái, giản dị nhưng cũng mang tính chỉnh chu. Anh ấy đã đưa ý niệm này vào trong các thiết kế của U.G.C.



Không mang mục đích mãnh liệt cũng là tính cách của Lộc Hàm. Sáng lập từ năm 2017, thương hiệu này tính đến nay đã tồn tại được 4 năm, nhưng chưa bao giờ đặt ra bất kỳ mục tiêu tham vọng nào, chỉ là cố gắng thông qua sự tìm tòi mà hình thành ngôn ngữ và phong cách thiết kế riêng.

Thời gian đầu thành lập, anh không tiết lộ danh tính C.E.O với người hâm mộ, vì không muốn thương hiệu trong giai đoạn phát triển nhận được quan tâm quá mức. Lời giới thiệu thương hiệu cũng khá ngắn gọn: “Một thương hiệu được tạo ra bởi một team có chỉ số IQ cao, nghiện Internet, game thủ và có ông chủ bị mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế" . Tuy nhiên, khi xem lại đoạn văn này, chúng tôi chợt nhận ra rằng những mô tả này thực sự phù hợp với đặc điểm của ông chủ đằng sau.


Lộc Hàm cho biết: "Định vị thương hiệu có nghĩa là khiến mọi người đều cảm thấy nó ưa nhìn và thoải mái. Bạn không cần phải đặt ra mục tiêu cho thương hiệu, chỉ cần làm tốt là được".


Bốn năm trước, anh từng thể hiện sự bất lực và khó chịu khi bị quấy rầy tiết tấu trong ca khúc "Roleplay" thì giờ đây, anh đã tìm thấy được một khoảng thời gian và sự bình tĩnh của riêng mình để có thể kiểm soát được công việc và cuộc sống.


YÊN BÌNH



Năm trước, Lộc Hàm vừa bước sang tuổi 30. Anh ấy thừa nhận bản thân đã có một khoảng thời gian cảm thấy lo lắng. Mọi người xung quanh đều nghĩ có lẽ nên bớt nhắc đến chuyện tuổi tác. Nhưng mà qua ngày sinh nhật hôm đó, cảm nhận mọi thứ vẫn như trước kia.

Anh ấy bắt đầu trở nên vô tư, Lộc Hàm không trốn tránh mà chủ động đề cập đến trong cuộc phỏng vấn, đặc biệt là khi nhìn lại một năm, thu hoạch lớn nhất của anh ấy lại liên quan đến tuổi tác.


Khi quyết định tham gia show “HaHaHaHaHa - Rất vui được gặp bạn”, Lộc Hàm và các thành viên cùng đội đã được xếp vào nhóm người 30 tuổi+ bình thường. Nhóm 5 người du lịch show HaHaHaHaHa đã được trải nghiệm áp lực kép từ công việc và cuộc sống, điều này đã nhận được sự đồng cảm của phần lớn nhóm người trên 30 tuổi.



Trong chương trình, Lộc Hàm đã được trải nghiệm nhiều công việc khác nhau, tiếp xúc với nhiều ngành nghề được ít người biết đến. Những điều này đã giúp anh ấy trải nghiệm một cách chân thực cuộc sống của người lao động bình thường. Vì vậy mà khán giả cũng được nhìn thấy những “phân cảnh kinh điển” của Lộc Hàm như một “người lao động”.

Ví dụ như, cảnh “Lộc Hàm buộc cua” được đánh giá như “Cảnh hoảng hốt kinh điển trong show giải trí 2020” là trạm đầu tiên của “Nhóm du lịch 5 người HaHaHa”. Để kiếm tiền, Lộc Hàm và Vương Miễn đã đến chợ hải sản Đan Sơn tìm việc, họ không chỉ bị ông chủ phê bình tốc độ quá chậm mà còn bị cua kẹp ngón tay.

Không chỉ vậy, Lộc Hàm còn làm shipper ở Trùng Khánh, công việc rất vất vả. Anh ấy không bấm nhầm nút hủy đơn hàng thì cũng bị lạc trong đường núi quanh co.

Trong chương trình, họ bắt buộc phải vừa làm việc vừa kiếm tiền du lịch. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng cuối cũng họ cũng hoàn thành nhiệm vụ. Khi hồi tưởng lại quá trình ghi hình, Lộc Hàm bày tỏ: “Tôi thấy cuộc sống của mỗi người đều không dễ dàng, chúng ta cần biết trân trọng cuộc sống của mình hơn”. Khi được hỏi về khoảnh khắc khó quên nhất, anh ấy nói “Tất cả đều khó quên”, cũng bắt đầu mong chờ mùa 2, “Chính là năm 2021, hi vọng bên cạnh công việc, tôi có thể trải nghiệm cuộc sống.”



Sau khi đi qua 19 thành phố, Lộc Hàm và nhóm cuối cùng cũng tới Tây Tạng. Anh ấy ngắm nhìn Cung điện Potala và hồ Yamdrok xanh ngọc bích, cũng đăng 2 bài weibo về chuyến đi này. “Nếu như không có nhóm HaHaHa, có lẽ cả đời này tôi cũng không đến được Tây Tạng. Thật sự là rất xa, đây là cơ hội cực kỳ hiếm có, thật may vì tôi có thể đi để cảm nhận vẻ đẹp sông núi hùng vĩ của tổ quốc.”


Lộc Hàm nói rằng sau khi về Bắc Kinh, hình ảnh người dân Tây Tạng với trái tim ấm áp dường như vẫn luôn ở trước mắt anh ấy “Tây Tạng chính là nơi có thể khiến con người ta tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn.”


Mỗi khi nói về chuyến du lịch này, anh ấy đều sẽ nhắc đến hai chữ “Yên bình”. Đây là cảm giác mà anh ấy trước giờ hầu như không nhắc đến. Tuy nhiên, dường như chúng ta có thể cảm nhận được hơi thở của sự yên bình trong trailer bài hát mới của anh ấy.

Trên ảnh là một cậu bé tay cầm lưới bắt côn trùng, tự do chạy nhảy trên bãi biển. Tươi sáng, bình yên, thoải mái, thả chậm tiết tấu và sống đơn giản chính là anh ấy của hiện tại.


- END -


Nhiếp ảnh: Vu Thông Tạo hình: SHERRY Biên soạn: A Tẩu Trang điểm: LIM YUJUNG Kiểu tóc: LIM YEJIN Biên tập: FUFU


Full size ảnh: https://photos.app.goo.gl/1NHKtTf6okzwRson8


Hậu trường chụp ảnh tạp chí ELLEMEN




--- Link: https://mp.weixin.qq.com/s/ORHuV1LGNERK09iBxYu-4w Vtrans: 水墨/HY/PDung @HanBambi - LuHan's Vietnam Fanpage Do not take out!

93 views

Recent Posts

See All
bottom of page