top of page
  • Writer's pictureHANBAMBI VIETNAM

madame FIGARO Magazine with LuHan 04/2020

Updated: May 16, 2021

Nhìn thấy chính mình, lựa chọn chân thật

Sau khi kết thúc công việc trước ống kính, Lộc Hàm đứng trước cửa phòng nghỉ vẫy tay với chúng tôi. Một ít trái cây nằm rải rác trên bàn trong phòng, đây là đồ ăn vặt của cậu ấy trong lúc quay chụp. Đương nhiên còn có cả Iced Americano mà cậu ấy thích nhất. Lộc Hàm nói: "Ngại quá, tôi thu dọn một chút, có hơi bừa bộn". Cuộc phỏng vấn bắt đầu theo sự sắp xếp của cậu ấy. Khi tạp chí kỳ này xuất bản đúng vào dịp sinh nhật Lộc Hàm. Trong thời gian thả chậm nhịp điệu trước đây, Lộc Hàm đã làm gì? Suy nghĩ điều gì? Trải qua như thế nào? Cậu ấy ngồi xuống và nói với chúng tôi về những câu chuyện đó.


LỘC HÀM TRONG CA HÁT


Trong một hai năm nay, khi Lộc Hàm gặp được bản demo yêu thích thì sẽ thu âm bất cứ lúc nào, "hàng tồn kho" đã tích trữ được không ít, đưa thể loại như thế nào vào album vẫn còn hơi khó để quyết định. "Trong các bài hát mới có 70% là phong cách tôi khá thích, còn lại 30% là thể loại mới tôi muốn thử nghiệm, nhưng đôi khi tôi sợ rằng mình không thể kiểm soát được những thể loại mới này, cũng khá rối rắm". Nói chung, giai điệu trong các bài hát mới của ca sĩ Lộc Hàm đều khá "chill". "Phong cách trước đây sẽ "bắt tai" hơn, nhưng bây giờ thì trầm tĩnh hơn nhiều rồi", Lộc Hàm nở nụ cười đặc trưng, lần đầu tiên nói với chúng tôi về sự thay đổi mà thời gian mang lại.


“Âm nhạc là "ánh trăng sáng" trong lòng Lộc Hàm”


Âm nhạc là "ánh trăng sáng" trong lòng Lộc Hàm. Cho dù là so sánh với diễn xuất hay show giải trí, niềm đam mê và để tâm của cậu ấy đối với âm nhạc chưa bao giờ bị đánh giá thấp. Lộc Hàm nói: "Dù sao thì tôi cũng là ra mắt với thân phận ca sĩ, ước mơ ngay từ ban đầu thật sự là ca sĩ". Cuối năm 2019, cậu ấy hát ca khúc "Điểm cuối của màn đêm" trong sự kiện Tinh Quang Đại Thưởng của Tencent. "Thực ra ca khúc đó vô cùng khó hát, tôi thu âm rất lâu, nếu hát live thì phải luyện tập từ trước. Vậy nên tôi vào phòng thu luyện tập, sau khi luyện xong tôi nghĩ mình đã có thể kiểm soát bài hát này, cảm giác rất hạnh phúc". Sân khấu lần này đã trôi qua được một thời gian rồi, Lộc Hàm vẫn nhớ rất rõ mỗi chi tiết trong quá trình đó, chẳng hạn như lúc diễn tập hát mấy lần, để nghe tiếng cổ vũ ở hiện trường cậu ấy chỉ đeo tai nghe một bên lúc biểu diễn chính thức. Cuối cùng, mặc dù chưa hài lòng với màn trình diễn của bản thân, Lộc Hàm cảm thấy "cũng OK rồi" —— Thoải mái chính là khí chất tự nhiên của chàng trai này khi nói chuyện, điều này khiến cho người nói chuyện với cậu ấy cũng thả lỏng hơn, chuyện lớn chuyện nhỏ gì cũng biến thành những việc nhẹ nhàng, đây là thiên phú của Lộc Hàm.


“Cho dù nhiều hay ít, nhưng chí ít âm nhạc chúng tôi làm ra vẫn có người nghe”


Trên phương diện âm nhạc, Lộc Hàm cảm thấy bản thân rất may mắn. Cậu ấy nói thị trường lớn không đủ tốt, rất nhiều ca sĩ bắt buộc phải lựa chọn giữa sở thích thị trường và điều bản thân theo đuổi, "cho dù nhiều hay ít, nhưng chí ít âm nhạc chúng tôi làm ra vẫn có người nghe". Cậu ấy muốn tiếp tục làm âm nhạc, chỉ cần tinh lực, thể lực, độ nhạy bén vẫn còn đó, "nếu có thể làm được thì cứ tiếp tục làm thôi!"

NHÂN VẬT PHẢN DIỆN VÀ NGƯỜI BÌNH THƯỜNG


Năm ngoái, cuối cùng Lộc Hàm cũng có thể diễn vai "nhân vật phản diện biến thái" mà bản thân mong muốn trong web drama "Kiếp nạn khó tránh", và cũng thích nghi với cách thức giao tiếp thú vị cùng với "Thiên Nguyên ca" cảnh tập thoại trước lúc chính thức quay càng giống cuộc chiến tâm lý giữa 2 nam diễn viên hơn. Một khi biểu hiện yếu kém, Vương Thiên Nguyên sẽ nói với Lộc Hàm: "Tôi thấy cậu luống cuống rồi, ánh mắt cậu cần bình tĩnh hơn". Vì vậy sau khi cảm nhận được hào quang mạnh mẽ của Vương Thiên Nguyên, khi tập thoại Lộc Hàm cũng luôn nhìn chằm chằm vào anh ấy, "kết quả là tôi cứ nhìn chằm chằm vào Thiên Nguyên ca trong vô thức luôn!" Nói đến hứng khởi, giọng Bắc Kinh của Lộc Hàm lộ rõ ra, so với mấy từ ngữ nghiêm túc, cậu ấy thích nói đến điều gì đó "vô cùng buồn cười" hoặc "khá vui vẻ" hơn. Thoạt nhìn thì có vẻ là một cậu bé ham chơi, nhưng những suy nghĩ đó lại là sự tinh tế xuất phát từ quan điểm lý trí. Lộc Hàm nói, cậu ấy tuyệt đối không so đo việc bị các tiền bối chỉ ra điểm thiếu sót trong diễn xuất, "tôi ước gì được chỉ ra điểm thiếu sót". Là một diễn viên trẻ, lòng tự trọng của Lộc Hàm thể hiện qua một việc khác: "Nếu như mọi người không nhắc nhở từ trước, sau khi hoàn thành cảnh quay chính thức, mỗi lần xem lại sẽ cảm thấy rất xấu hổ, nhiều tiền bối ở đó như vậy, đúng không?"


“Người bình thường chơi thể thao điện tử”


"Trong《 Vượt qua hoả tuyến 》, bạn diễn một đại thần chơi game...", "người bình thường chơi thể thao điện tử", câu hỏi còn chưa hỏi xong, Lộc Hàm liền sửa lại, "chính là mỗi ngày đạp xe đạp, mang quần đùi, đeo dép lê..." Cậu ấy cứ nói bản thân không có tình tiết anh hùng gì, vô cùng thích diễn người bình thường, trong《 Vượt qua hoả tuyến 》, Lộc Hàm vẫn phải thể hiện được sự lợi hại trong kỹ thuật chơi game của Tiêu Phong. Sau khi vào đoàn phim, 7 ngày liên tiếp Lộc Hàm quay cảnh chơi game giữa mùa hè ở Quảng Đông, mỗi ngày chơi game suốt 12 tiếng đồng hồ. Đây không phải là một chuyện dễ dàng, chúng tôi hỏi cậu ấy lúc vô cùng mệt hay có phiền não gì thì giải quyết như thế nào, là một người nổi tiếng ngay thẳng khi phỏng vấn, Lộc Hàm nói: "Tôi sẽ lập tức uống Hoắc Hương Chính Khí, uống xong liền thấy rất thoải mái, thuận khí hơn!" Lộc Hàm rất thích chơi game, đến mức cậu ấy có 2 chiến đội game. Tổ sáng tạo trong đoàn phim không quá rành về game, Lộc Hàm liền nói với họ các chi tiết nhỏ như cách bố trí bàn phím và chuột của người chơi game FPS, cách các tuyển thủ game sau khi ăn cơm xong liền kéo rèm cửa lau miệng như thế nào. Nhìn thấy cậu ấy cứ thao thao bất tuyệt, đồng nghiệp nhắc nhở cậu ấy, giữ bí mật chút đi, bây giờ nói hết sau này phỏng vấn chẳng còn gì để nói nữa. Nhưng đang nói đến vấn đề mình yêu thích, Lộc Hàm không thể dừng lại, sau khi kiên trì dùng tốc độ nói rất nhanh phổ cập kiến thức về mối quan hệ giữa khoảng cách di chuyển chuột với dpi, cuối cùng cậu ấy trả lời lại đồng nghiệp: "Điều này có thể nói chứ!"


CHẬM CHÍNH LÀ NHANH


“Tất cả đều là quyết định của chính mình”


Thả chậm tiết tấu và giảm bớt sản phẩm trong hai năm gần đây, người ngoài đối với Lộc Hàm có nhiều loại suy đoán và thổn thức. Lộc Hàm nói – Tất cả đều là quyết định của chính mình.

Liệu có từng nghĩ qua nếu lỡ như dừng lại như thế sẽ đánh mất một số cơ hội không?


"Tôi không phải vẫn đang tiếp tục đó sao? Thực ra đưa ra quyết định này, trong thời gian ngắn nhất định sẽ đánh mất một số cơ hội, nếu không tôi đã không phải chọn lựa. Nhưng được và mất không thể so đo như vậy. Tôi chỉ là cần một khoảng thời gian để điều chỉnh lại chính mình, bởi vì ở trong trạng thái cứ mãi xông về phía trước như thế, nếu như cứ nhận lấy hết tất cả cơ hội thì thời gian sẽ không thể nào phân bổ được, đối với tôi và mỗi một tác phẩm mà nói ngược lại không phải là việc tốt"


“Sử dụng thời gian vào những việc mình thích”


Trước đây Lộc Hàm vô cùng bận rộn, sau khi hoàn thành tất cả công việc, thời gian còn xót lại có lẽ chỉ là một ít. Cậu ấy thích nhất là âm nhạc, một album phải thu âm hoàn chỉnh trong trạng thái gấp rút. “Chính là dùng tốc độ nhanh nhất, tôi cũng trong trạng thái mơ hồ. Mặc dù rất nỗ lực muốn tham dự vào nhưng lúc cần sáng tạo thì tinh thần này đã không còn nữa rồi. Chính là đã liều quá lâu rồi, tiết tấu quá nhanh trong một thời gian dài, tôi nghĩ cần phải thả chậm lại một chút, làm tốt từng việc một”. Giống như việc luyện tập để xử lý tốt một bài hát khó, cái tốt của sự lắng đọng chỉ có chính mình là hiểu rõ nhất. Bây giờ, ít nhất là trong việc thu âm bài hát Lộc Hàm đã cảm nhận được sự thoải mái. Cậu ấy sẽ đến studio từ rất sớm, cùng những người bạn thân thuộc trò chuyện, vừa hát vừa điều chỉnh lời cho ngày hôm đó. Có những lúc không được high thì sẽ uống một chút rượu, điều chỉnh tâm trạng của chính mình để high trở lại mới bắt đầu thu âm. “Hướng của lời bài hát tôi nhất định phải nắm bắt được, có thể có những lời bài hát tôi sẽ thay đổi một chút. Ví dụ có những bản demo tiếng Anh, tôi sẽ nghĩ nếu như là tiếng Trung thì bài hát này nên mang chủ đề gì, ca từ nên thế nào”. So với việc tăng tốc không giới hạn vào cuộc đua chính mình tưởng tượng ra, Lộc Hàm đã làm rõ một điểm – Sử dụng thời gian vào những việc mình thích sẽ không lãng phí, sau khi có được khoảng không để suy nghĩ, cậu ấy càng muốn nắm bắt và làm chủ công tác âm nhạc của chính mình, thường xuyên phát hiện bản thân có vô vàng ý tưởng, có thể dùng những cách hát khác nhau để thu âm những phiên bản khác nhau cho cùng một bài hát. Và khi ở studio làm việc, một Lộc Hàm trước giờ luôn nhạy cảm, hiện tại đã không còn sợ người khác nói mình "giả vờ" nữa, đã bắt đầu có những biểu đạt hợp lý, thản nhiên mời những người không phận sự ra khỏi phòng làm việc, hết mình bảo vệ không gian sáng tạo của chính mình. Đây là con đường nhất định phải đi qua, điều chỉnh tiết tấu có nghĩa là để những phản ứng hóa học xảy ra một cách có điều kiện. Chậm cũng chưa chắc là không nhanh.


Những sự thay đổi khác cũng từ từ xuất hiện. Lộc Hàm phát hiện bản thân trở nên dễ bị sưng, “buổi tối uống nước, ngày nào sáng thức dậy mặt cũng đều sưng húp", cũng dễ mập hơn trước đây. Cậu ấy nói, bản thân thường hay "tự vả", bị "nghiệp quật". Lúc ở Hàn Quốc, cậu ấy kiên quyết không ăn lá tía tô, cho rằng đó là thứ đồ ăn khó ăn nhất quả đất. Nhưng giờ đây, cậu ấy lại đột nhiên nói "ăn thịt nướng nhất định phải có lá tía tô", bị câu nói của chính mình dọa ngược. Vốn dĩ không ăn sashimi nhưng gần đây cậu ấy đã bắt đầu muốn ăn rồi. Không còn kén ăn cũng có thể xem là một điểm tốt của trưởng thành đó chứ.


NIÊN THIẾU


Hiện tại, về nhịp điệu của cuộc sống, sự tự do mà Lộc Hàm luôn ao ước về căn bản đã thực hiện được, cũng vì vậy mà cậu ấy có thêm một vài mẫu chuyện nhỏ để kể: Đêm giao thừa năm nay, ba mẹ Lộc Hàm rất sớm đã muốn đi nghỉ, nhìn thấy cậu ấy lang thang trong nhà bèn hỏi “Con muốn ăn gì không? Mẹ làm nóng cho nhé?”, Lộc Hàm bảo đến giờ ăn bữa cơm đoàn viên rồi. Ba mẹ liền bảo “Hôm qua không phải cả nhà đã cùng nhau ăn cơm rồi sao? Đó được xem là bữa cơm đoàn viên rồi đấy!”. “Ba mẹ tôi rất cool, tôi cảm thấy rất tốt, tôi chính là thích cách giao tiếp với họ như thế, rất troll!”, cuối cùng cậu ấy đã tự mình nấu mì ăn. Nếu không có vấn đề gì thì mỗi năm Lộc Hàm đều có kỳ nghỉ phép dài 1 tháng, dùng để nghỉ ngơi, thư giãn. Trong mắt cậu ấy, cuộc sống thực tế có một loại sức hút, dù cho không suy tư cũng có thể trưởng thành. “Đi lùi 10.000 bước, dù cho mỗi ngày bạn chỉ ăn chơi lêu lỏng, thức khuya dậy sớm thì cũng sẽ có một ngày bạn đột nhiên nhận ra rằng cứ sa đọa như vậy là không ổn”. Lộc Hàm rất ít khi nói lên quan điểm to lớn, nhưng trong cuộc đời của con người, sẽ có không ít những việc nhỏ đáng bỏ thời gian để quan sát, sự thay đổi của những lần quan sát này rất kín đáo, giống như rễ một cái cây từ từ cắm sâu vào lòng đất.


Nói đến chương trình mà cậu ấy sắp tham dự “Sáng tạo doanh 2020” Lộc Hàm nói “Tôi cũng muốn ra ngoài nhìn một chút những bạn nhỏ có ước mơ ở trong nước” nói đến đây, cậu ấy ý thức được rằng mình đã dùng giọng điệu ông cụ non mà gọi những bạn thí sinh là “bạn nhỏ”, ngại ngùng mà cười rộ. Nhưng sau đó, Lộc Hàm tính rồi tính “Đều là 99 và sau 2000, nhỏ hơn tôi hơn mười tuổi, không phải đều là những bạn nhỏ sao!”. Đối với hành trình này, Lộc Hàm vừa lo lắng vừa kỳ vọng “Có thể giúp họ được cái gì thì giúp cái nấy, không chừng còn có thể học từ họ vài thứ ấy chứ, không phải sao?”


“Nhìn thấy chính mình, lựa chọn chân thật”


Lúc này, bầu trời ngoài cửa sổ đã một màu đen, phỏng vấn cũng đã đi vào phần kết, Lộc Hàm cuối cùng cũng có cơ hội kéo khẩu trang xuống, vươn tay về phía ly nước với đầy những giọt nước nhỏ bên ngoài, nói “Xin lỗi, tôi uống ngụm đã”. Trước khi bản thảo này đến hạn nộp, Lộc Hàm vừa đúng lúc phát hành ca khúc mới “Coffee”, trong lời bài hát có viết “Ngắm cảnh trong giấc mơ ban ngày, men theo những cung đường bay lên, thả lỏng thần kinh căng thẳng, vứt bỏ sự hoàn mỹ tùy hứng, thêm một ly Americano nữa nào”. Lộc Hàm khi hát bài này và chàng trai tôi gặp mấy hôm trước lại trùng hợp vô cùng: nói về mười mấy năm trước cùng Lão Cao đi vào con hẻm kế bên trường học ăn xiên nướng, nói về hồi trước sau khi theo xong mùa 1 của hoạt hình “Kimetsu no Yaiba”, lập tức mua toàn bộ truyện tranh của bộ này về, biểu tình của cậu ấy vừa thoải mái vừa lanh lợi, nhưng trong giọng điệu “chill” ấy là “nhìn thấy chính mình, lựa chọn chân thật”.

- END -


Lộc Hàm hậu trường chụp ảnh cùng tạp chí madame Figaro

Lộc Hàm phỏng vấn Q&A cùng tạp chí madame Figaro


-------------------------

Vtrans: 黎美泠/Zumi/HY @HanBambi - LuHan's Vietnam Fanpage

Please do not take out!

24 views

Recent Posts

See All
bottom of page