top of page
  • Writer's pictureHANBAMBI VIETNAM

L'OFFICIEL Magazine with LuHan 10/2022

Lộc Hàm - Ngày Gió Thổi Qua


Mười năm trước kia quả thực bận rộn, song hai năm trở lại đây, Lộc Hàm đã có cái nhìn mới về công việc – không còn mải miết chạy theo cái “nhanh”, mà đã đúc kết ra được cái “nhịp nhàng” và tìm được tiết tấu phù hợp với bản thân mình.


Như Lộc Hàm từng nói, mọi thứ là một quá trình điều chỉnh tình thế, chọn lựa những việc bản thân thực sự muốn làm và dốc hết sức mình vì việc đó.



Trong show tạp kỹ “Mao Tuyết Uông”, Lộc Hàm cho biết bản thân trước năm 30 tuổi dường như không tổng kết bản thân. Trong phần phỏng vấn, Lộc Hàm cũng thẳng thắn thừa nhận mình không phải là người có khả năng tổng kết tỉ mỉ cặn kẽ; song vào kỷ niệm 10 năm ra mắt, cậu ấy đã phát hành một đĩa than để tổng kết lại bản thân trong 10 năm qua. Kỷ niệm 10 năm, 10 bài hát, từ bài đầu tiên “Ngày mai của chúng ta” đến bài cuối cùng “Cơn gió thổi qua” được sắp xếp trên các quỹ đạo chuyển động của hành tinh trên đĩa hát theo trật tự thời gian với tổng thời lượng 35 phút 6 giây. Việc lựa chọn mỗi ca khúc (để đưa vào đĩa than) đều khơi gợi lên trong lòng Lộc Hàm ký ức về thời điểm sáng tác ca khúc đó, bản thân còn làm thêm điều gì…



Thong dong


Trong chương trình, Lý Tuyết Cầm từng nói: “Lộc Hàm trông có vẻ là kiểu người sống rất thong dong”, cảm tưởng như dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, cậu ấy cũng đều ngồi yên bất động. Tâm thái thong dong này cũng được thể hiện trong lúc chụp ảnh tạp chí. Có một cảnh cần Lộc Hàm nằm trên cỏ, cậu ấy hỏi: “Cần tạo dáng như thế nào?”. nhiếp ảnh gia nghĩ ngợi rồi đáp: “Cậu cứ nằm xuống xem, kiểu nào cậu thấy thoải mái là được.” Vừa nghe xong, Lộc Hàm với đầu tóc trang phục chỉnh tề đã lập tức nằm xuống bãi cỏ, một lúc sau mới ngẩng đầu lên cười hỏi: “Trông hơi phóng túng nhỉ, tóc sắp sụp xuống hết rồi này.” Về việc làm thế nào để sống thong dong, Lộc Hàm cho rằng không có đáp án tiêu chuẩn. “Có thể đó là do tâm thái tôi ổn định thôi, phong cách này của tôi có lẽ sẽ không hợp với tất cả mọi người.”

Hai năm nay Lộc Hàm đã tích cực hoạt động truyền thông hơn, bất kể là livestream đón năm mới hay vlog cuộc sống, cậu ấy đều muốn thể hiện cái tôi thật nhất của mình cho khán giả xem. Còn đối với riêng bản thân mình, vốn dĩ cậu ấy muốn ghi lại những thước phim về cuộc sống để một lúc nào đó trong tương lai mở ra xem lại sẽ ngẫm ra rằng: “Hoá ra mình đã từng làm những việc thú vị đến thế”. Khi được hỏi liệu có cập nhật đều đặn vlog rồi làm thành một chương trình tạp kỹ không, Lộc Hàm liên tục xua tay: “Tôi chẳng dám đâu, tự nhiên lại áp KPI lên mình thành ra cứ phải trăn trở xem tập tiếp theo sẽ phải quay gì. Nếu không có nội dung hay ho, chắc tôi lại phải quay kiểu gượng ép, vậy chẳng còn gì thú vị nữa. Mọi người sẽ không muốn xem, bản thân tôi cũng không muốn, chi bằng cứ tuỳ ý, lúc nào có linh cảm thì quay.”



Trong hai năm sau cột mốc 30 tuổi, Lộc Hàm bắt đầu trải nghiệm và dần dần bù đắp cuộc sống từng chút một mà trước đó đã từng bỏ lỡ do công việc bận rộn. Dường như ở cậu ấy, ta có thể loáng thoáng thấy được sự thay đổi. Lộc Hàm chủ động hơn trước, cũng thoải mái giao tiếp với người khác hơn. “Tôi bây giờ có nhiều lúc sẽ để ý tới cảm nhận của mọi người, nếu như có gì ngoài ý muốn xảy ra tôi sẽ tìm cách chữa cháy, ít nhất không để mọi người thấy gượng gạo. Nói thật, những chuyện này trước đây không phải trách nhiệm của tôi.” Lộc Hàm tiện đó đã làm một bài tổng kết nhỏ về quá trình trưởng thành của mình.



Tự tại


Hầu hết mọi người khi cạnh tranh đều muốn dành phần thắng hoặc tìm mọi cách để chiến thắng. Lộc Hàm đã trải qua thời kỳ cạnh tranh khốc liệt trong giới giải trí Hàn Quốc nên có quy tắc cân bằng của riêng mình. “Thắng hay thua đều chỉ là nhất thời, có thể một thời gian sau nhìn lại sẽ thấy khác. Thắng thua nhất thời không quan trọng, quan trọng là bạn muốn làm được gì, cũng giống như đánh yêu thú trong game vậy, chẳng có ai vừa chơi đã đánh thắng được ngay, đánh thua vài lần rồi mỗi lần thua đều tích luỹ điểm kinh nghiệm để nếu có đánh tiếp thì cũng không còn hoảng nữa, rồi sẽ có ngày hạ gục được con yêu thú đó.” Những lời này dường như ẩn chứa mối qua hệ bổ trợ giữa tư duy logic chơi game và công việc của Lộc Hàm.



Lộc Hàm vẫn luôn trăn trở concert thứ 3 bị hoãn vì dịch bệnh, nhưng do phải cân nhắc rất nhiều yếu tố nên cậu ấy cũng không thể chắc chắn thời gian cũng như địa điểm tổ chức lại mà chỉ có thể làm tốt việc trong phạm vi của mình. Gần đây, cậu ấy vẫn miệt mài chọn demo, trước đó Lộc Hàm từng nói sẽ phát hành một bài hát mới thuộc thể loại dân ca. Gu phong cách âm nhạc của Lộc Hàm không ngừng thay đổi, tôn chỉ hàng đầu của cậu ấy khi sáng tác nhạc là không giới hạn bản thân. “Tôi sẽ không ép bản thân mình lần này phải cho ra được một phong cách mới mẻ hoặc là mình phải thích trước đã hay gì cả.” Ra mắt 10 năm, Lộc Hàm vẫn luôn tìm tòi cách hài hoà với công việc, và cậu ấy đã tìm ra một bí quyết: “Tôi nghĩ mọi người đều giống nhau, làm mãi một công việc lâu rồi đột nhiên sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, vì chúng ta là con người chứ không phải AI. Nhưng nếu bạn thực sự thích công việc này, vậy thì hãy coi đó là sự nghiệp cả đời, bạn tự khắc sẽ tìm được cách tiếp tục gắn bó với nó. Mọi người hầu như đều sẽ đi rồi lại nghỉ, nhưng nếu bạn mãi bước đi trên một con đường thì sẽ mãi tiến lên thôi.”



Tuỳ ý


Ngoài đời, Lộc Hàm rất thích chơi games, nhưng khác với hầu hết mọi người, cậu ấy không chơi nhiều loại game mà “nhất kiếm chung tình” với những tựa game cũ như Liên Minh Huyền Thoại hay FIFA. Đồng đội của cậu ấy đều là bạn bè, trước nay chưa hề thay đổi, chỉ có điều những người bạn cũ giờ khó mà tụ tập chơi cùng nhau được. “Ai nấy đều có việc riêng, ngày xưa chơi game cần góp tiền, giờ chơi game cần góp người. Vậy nên không quan trọng có đồng đội cố định hay không, có thời gian thì chơi cùng nhau một ván.” Tuy nhiên, Lộc Hàm thích chơi game gặp mặt trò chuyện với bạn bè hơn là chơi game online: “Có lúc nào trầm cảm quá thì trò chuyện đôi ba câu với bạn bè, nhưng trò chuyện thì cũng phải có chừng mực, không thể dốc hết lòng mình ra được vì bạn bè sẽ cảm thấy áp lực.”



Lần chụp ảnh tạp chí này vốn dĩ sẽ diễn ra tại một vườn bách thảo nào đó ở Bắc Kinh, nhưng sau khi cân nhắc các yêu cầu quay chụp đã quyết định đổi thành chụp trong phòng để có thể dễ dàng căn chỉnh. Đối với rất nhiều nghệ sĩ, Bắc Kinh là nơi học tập, nơi làm việc, cũng có thể là nơi ở lâu dài, nhưng đối với Lộc Hàm, Bắc Kinh là nhà. “Lần nào đi công tác tôi cũng chỉ mong được về Bắc Kinh, dù chưa về tới nhà nhưng lòng tôi đã thấy thanh thản.” Cậu ấy sinh ra và lớn lên tại Bắc Kinh, nơi đây đã lắng đọng quá nhiều ký ức, mỗi năm nơi đây lại có thêm những điều mới lạ, chất chồng lên nhau rồi thay đổi lớn lao nhưng không lớn lao tới mức khiến Lộc Hàm cảm thấy xa lạ. Sân vận động trong trường ngày trước từng tập luyện, con đường đi học thuở trước dẫn về nhà, cửa tiệm ven đường dẫu đã đổi chủ vài lần song vẫn còn mở đó. Lúc chụp hình vừa hay Bắc Kinh vào thu, đây là mùa dễ chịu nhất của Bắc Kinh, gió lướt qua cánh cửa khép hờ, khẽ lay động tán lá bên tay Lộc Hàm.



Q&A

'O: Ngoài uống canh nóng ra thì bạn còn thói quen dưỡng sinh nào khác không? Không thích uống Americano đá nữa sao?

Lộc Hàm: Tôi vẫn thích Americano đá mà, cũng đang khai phá thêm thói quen mới. Một ngày nào đó biết đâu tôi lại thích uống trà thì sao, có thể lắm chứ haha.


'O: Bạn là một người rất hay trêu chọc chó mèo, bạn rất có duyên với thú cưng (trừ nhà nuôi) nhỉ?

Lộc Hàm: Tôi thấy cũng tạm, tôi đoán là do tụi nó ngửi thấy mùi đồng loại trên người tôi.



'O: Công việc tiếp theo sẽ là sân khấu hay tác phẩm điện ảnh?

Lộc Hàm: Tôi biết nhưng không nói đâu, mọi người thấy sẽ biết ngay ấy mà, không phải vội.


'O: Lúc xem Rock and Roast bạn có nhìn bình luận trên màn hình không?

Lộc Hàm: Tôi có mở nhưng không để ý, vì xem bình luận sẽ bở lỡ những đoạn hay, mà nếu lỡ thì lại phải tua ngược lại để xem. Tôi muốn hỏi mọi người là có chức năng đặc biệt nào mà vừa xem được bình luận vừa xem được nội dung không?


'O: Bạn có thể chia sẻ playlist hiện tại không?

Lộc Hàm: Linh tinh lắm, gì tôi cũng nghe hết ấy, với tôi cũng lượn xem vòng bạn bè mọi người chia sẻ bài gì thì nghe bài đó.


- END -



Hiệu đính, tạo hình: yoann99 
Nhiếp ảnh: wintam0119 
Trang điểm: yeonju
Tạo hình tóc: jangjiwon Viên Viên
Lập kế hoạch nghệ sĩ: Diêu Trì 
Phỏng vấn, viết bài: Thủy Bì Áp Khảo Hoàn Tử 
Mỹ thuật: Biền Nhiên 
Hậu cần: Từ Ưu Yolia
Trợ lý nhiếp ảnh: Châu Nghiễn Lâm, Uông Phàm, Lý Chấn Tây(WINZ IMAGE)
Quay và chỉnh sửa video: _aAstudio_
Trang phục Gucci, Trang sức Boucheron 

---------- Vtrans: Amne @HanBambiVN Source: L'Officiel October 2022

34 views

Recent Posts

See All
bottom of page