top of page
  • Writer's pictureHANBAMBI VIETNAM

ELLEMEN Magazine with LuHan 4/2020

Updated: May 16, 2021

"SỰ LỰA CHỌN CỦA LỘC HÀM"

Lộc Hàm hiểu rất rõ rằng không ai có thể giữ mãi một tốc độ tiến về phía trước. Con người trước công chúng của cậu ấy cũng vậy. Cậu ấy phát hiện những năm gần đây mình đã không còn ngắm nhìn phong cảnh ven đường, rất nhiều con người và sự việc cứ thế vụt qua, không kịp suy tư và cảm nhận.


"Đã đến lúc thả chậm nhịp điệu rồi", Lộc Hàm nghĩ cậu ấy đã đến thời khắc phải chọn lựa rồi. Thà nói là chọn lựa còn hơn là chọn lọc. Cậu ấy bắt đầu dùng nhịp điệu của chính mình để xử lý công việc, không còn để công việc chiếm trọn toàn bộ thời gian.


Đây không phải là câu chuyện của một nghệ sĩ đang nổi lựa chọn ẩn mình. Có lẽ từ ngoài nhìn vào sẽ thấy cả năm 2019 tin tức Lộc Hàm mang lại cho mọi người không nhiều. Nhưng đối với Lộc Hàm mà nói, lựa chọn nhịp điệu của chính mình vừa hay lại là một lần lắng đọng và tích lũy, là buông bỏ được mất của một thời gian ngắn, là quyết tâm với hy vọng đánh một trận "khe nhỏ sông dài" bền vững. Theo cậu ấy, lựa chọn như vậy được nhiều hơn mất. Khi "Sáng tạo doanh 2020" công bố dàn huấn luyện viên chính thức, mọi người biết rằng cậu ấy chưa từng rời khỏi.


GIẢM TỐC


Lộc Hàm trước ống kính làm việc liên tục trong 5 giờ đồng hồ, thay 6 bộ quần áo, cuối cùng cũng hoàn thành việc chụp ảnh và quay clip cho ảnh bìa tạp chí lần này. Cậu ấy mặc lại chiếc hoodie của mình, nằm dài trên sofa của phòng nghỉ, khôi phục trạng thái thoải mái nhất.


Cuộc sống của cậu ấy vốn luôn ở trong trạng thái tăng tốc. 22 tuổi debut, 24 tuổi trở thành người đầu tiên đạt được kỷ lục Guinness thế giới trên trang truyền thông xã hội Trung Quốc. Luôn luôn là vừa lập một kỷ lục, lại xuất hiện một kỳ tích tiếp theo.


Từ 2015 đến 2017, Lộc Hàm như một cổ máy lên chặt dây cót, 5 bộ phim điện ảnh, 2 bộ phim truyền hình, 2 chương trình thực tế, và còn cho ra album solo đầu tay. Tất cả mọi người đều muốn giành lấy thời gian của cậu ấy, vừa mở mắt là lao vào công việc, sau khi một ngày dài kết thúc, nằm trên giường chẳng còn tí sức lực chỉ có thể buông xuôi. "Có quá nhiều việc cần phải làm, hoàn toàn không có thời gian suy nghĩ nhiều".


Lúc thời gian bị chia năm xẻ bảy, Lộc Hàm đột nhiên phát hiện bản thân không thể chuyên tâm hoàn thành một việc nào cả. Cậu ấy mong muốn có được khoảng thời gian hoàn chỉnh, bất luận là âm nhạc hay phim ảnh, đơn giản chính là mong đợi được một lần tập trung một cách toàn tâm toàn ý.


Ý nghĩ này càng lúc càng mạnh mẽ, thế là cậu ấy quyết định thay đổi hành động. 27/9/2018, cậu ấy tung ra một ca khúc mới, bài hát mang tên "Thời gian ngừng lại" (The moment). Đây là bài hát chuẩn bị cho tour concert, cậu ấy muốn đặt toàn bộ tinh thần vào âm nhạc, tập trung hoàn toàn vào tour concert RE:X. Cậu ấy tham gia viết lời cho bài hát, vì muốn mang bài hát này gửi gắm cho "những thời khắc ngưng đọng". Tại concert ở Bắc Kinh, cậu ấy dùng giọng hát ấm áp hát lên câu "muốn bạn ghi nhớ những trải nghiệm tươi đẹp", như muốn nói với tất cả mọi người cũng như muốn nói với chính mình rằng không nên vì bận rộn mà bỏ qua những điều tươi đẹp trong cuộc sống.

Concert bắt đầu tại Bắc Kinh, kết thúc ở Thâm Quyến, xuyên suốt mùa thu năm 2018. Đây là mùa Lộc Hàm yêu thích nhất, "không lạnh không nóng, có thể mặc những loại quần áo thoải mái, cũng không phải đau đầu vì bị dị ứng", điều quan trọng nhất là cậu ấy có thể ca hát một cách nghiêm túc, hoàn thành tour concert thứ 2.


Thời gian chuyển sang năm 2019, cậu ấy dứt khoát đặt mình vào đoàn làm phim, không quan tâm thị phi bên ngoài, quay phim suốt nửa năm. Trên mạng nhiều blogger thường xuyên hỏi Lộc Hàm đi đâu rồi. Dần dần lớp lưu lượng mới và lưu lượng đời đầu gặp nhau, nhưng trong thực tế Lộc Hàm lại chìm đắm trong niềm hạnh phúc quay phim, không thể thoát khỏi. "Toàn tâm toàn ý quay phim, khiến tôi có được cảm giác chuyên tâm, không cần suy xét đến công việc khác, mỗi ngày đều ở trong đoàn phim cùng đạo diễn và các diễn viên khác trao đổi."


Cậu ấy và Vương Thiên Nguyên cùng nhau quay bộ phim "Kiếp nạn khó tránh", trải nghiệm một cuộc sống hoàn toàn khác. Hồi tưởng lại quãng thời gian đó, Lộc Hàm vô cùng hưng phấn "Anh Thiên Nguyên, một diễn viên gạo cội, một đại tiền bối, tôi học hỏi từ anh ấy cách diễn xuất", tốc độ nói của cậu ấy tăng nhanh, mang theo sự thẳng thắn của một chàng trai Bắc Kinh "Ngày đầu tiên chính là cảnh quay chung của hai chúng tôi, anh ấy chủ động đến tìm tôi cùng nhau đối thoại, chạy kịch bản. Sau khi luyện tập anh ấy cho tôi biết phương diện nào cần thay đổi một chút, giúp đỡ tôi rất nhiều."


Trong bộ phim này Lộc Hàm vào vai một bác sĩ trẻ tuổi với vẻ ngoài yên tĩnh nhưng nội tâm phức tạp, sáng và tối vào vai với hai thân phận hoàn toàn khác nhau. Lúc đầu, cậu ấy nắm bắt không được tốt lắm, đối diện với một diễn viên thực lực lớn mạnh như Vương Thiên Nguyên, không khỏi lộ ra vẻ luống cuống. "Nhưng anh ấy (Vương Thiên Nguyên) chỉ nói với tôi 2 điểm, lên hình liền thay đổi hoàn toàn. Một là phải thả chậm câu thoại, hai là mắt phải nhìn kiên định, không được để ánh mắt lơ lửng." Lộc Hàm đã lĩnh hội được sự kỳ diệu trong việc tạo ra một nhân vật phức tạp, đó là một niềm vui sướng trong học tập không gì có thể thay thế.

Lúc quay bộ phim mạng "Vượt qua hỏa tuyến", Lộc Hàm như một lần nữa tìm thấy tổ chức, hòa nhập rất nhanh. Đạo diễn Hứa Hoành Vũ nổi tiếng nghiêm khắc và tỉ mỉ. Dùng tiêu chuẩn của phim điện ảnh để áp dụng lên toàn bộ đoàn phim, lúc đầu cảm thấy rất khó nhưng về sau từ từ hiểu nhau, cả đoàn phim đều tràn đầy sức sáng tạo.


5 tháng quay phim dài đằng đẵng, cậu ấy vào đoàn lúc Quảng Đông trời nắng nóng nhất, lúc đóng máy thời tiết mới bắt đầu có chút hơi mát. Gần như ngày nào cũng là cảnh quay đêm, mặc trên người bộ trang phục dày cộm. Lộc Hàm không cảm thấy có vấn đề gì cả, dù sao lúc không chịu được nữa, cắn cắn răng tinh thần liền quay lại. Cậu ấy vào vai một thiếu niên Esport, mang vào đó tình yêu của chính cậu ấy đối với Esport, cho nên chẳng có gánh nặng là bao, hoàn toàn thoải mái.

Cuộc sống trong đoàn phim đơn giản lại chuyên tâm, ồn ào bên ngoài không liên quan đến cậu ấy. "Lựa chọn một tác phẩm, nghiêm túc hoàn thành xong, hẳn đi làm việc khác. Chậm rãi một chút, không phải rất tốt sao!".


THAY ĐỔI


Khi nhịp độ thả chậm lại, thời gian nhiều hơn. Cuối cùng Lộc Hàm cũng có cơ hội cảm nhận quá trình và nhận ra điều tốt đẹp của việc dần dần biến ý tưởng trong đầu mình thành hiện thực.


Cậu ấy đã bắt đầu chuẩn bị cho album mới và tour concert thứ 3, lại bất ngờ nhận ra rằng “dần dần có thời gian khi thu âm bài hát rồi”. Cậu ấy thích vào phòng thu âm để tận hưởng cảm giác âm nhạc mang lại, thư giãn và thoải mái.


Một bài hát có thể thu âm trong 1 đến 2 ngày, dựa theo trạng thái của bản thân để điều chỉnh tiến độ. Vào phòng thu âm cũng không gấp gáp, cùng mọi người trò chuyện để thân thiết hơn và bầu không khí không còn căng thẳng. Cùng nhau uống một cốc cà phê, cả người sẽ hưng phấn hơn và cảm xúc khi hát cũng trọn vẹn hơn. “Nếu cảm thấy chưa đủ thì có thể uống một ly rượu, rất có cảm giác của riêng mình và nhịp điệu vô cùng thoải mái.”


Đây là việc mà trước đây không thể nghĩ tới. “Trước đây album có 10 bài và chỉ có thời gian vô cùng ngắn để thu âm. Không có cảm giác vui vẻ khi sáng tác, cũng không có cảm giác bản thân muốn hát, quá mệt mỏi, không hề suy nghĩ gì, hoàn toàn là hát theo bản demo, nhiều nhất cũng chỉ có thay đổi từ ngữ.”


Lộc Hàm của hiện tại sẽ làm quen với lời bài hát trước, luyện theo demo vài lần, trong quá trình này sẽ nảy ra những ý tưởng khác, sau đó thêm yếu tố mới vào, thay đổi một chút. Thời gian giúp Lộc Hàm bắt đầu có những ý tưởng chủ đạo, đồng thời đưa ra những ý tưởng của riêng mình.


“Trước đây khi ở trong phòng thu âm luôn rất căng thẳng, còn bây giờ có vấn đề gì thì sẽ nói ra.”


Điều này được Lộc Hàm xem là một lần thay đổi của bản thân. Cậu ấy bắt đầu hiểu rõ rằng “đây là tác phẩm của tôi, là tác phẩm tôi làm với tất cả tâm huyết của mình”, thể hiện bản thân mình đã rất vui vẻ.


Trước đây cậu ấy có chút dè dặt, sợ nói quá nhiều sẽ bị người khác nghĩ rằng “giả vờ”. Đây là kiểu cẩn thận và lễ phép từ trong xương tủy của con trai Bắc Kinh, không muốn bị người khác coi là thô lỗ và thiếu lễ phép. Bây giờ cậu ấy đã biết rằng tích cực giao lưu là một biểu hiện tôn trọng đối với tất cả những người sáng tác.


Cậu ấy đã hoàn thành một lần tự mình tiến hóa. “Tôi là người hát bài hát này thì phải thể hiện được nó, khi có thời gian và không gian, để bản thân thả lỏng là một điều có lợi cho tác phẩm.”


Đầu năm 2020, Lộc Hàm đã ở nhà xem bộ phim tài liệu mới nhất “Seasons” của Justin Bieber và tìm thấy một phần đồng cảm. Bộ phim cho thấy sự mơ màng, nghi hoặc, niềm hy vọng mà người khác không hề phát hiện của Bieber, cũng có những phát triển và thay đổi trong âm nhạc của cậu ấy, “hóa ra trạng thái khi ghi âm rất giống nhau.”


Thời gian cho Lộc Hàm cơ hội tiếp nhận trọn vẹn hơn. Cậu ấy có thể liên tục nghe rất nhiều nhạc trong giờ nghỉ, sau đó trong đầu phác họa ra rất nhiều ý tưởng, “nếu như bài hát này tôi biết nên làm thế nào, có phải thay đổi nhạc cụ khi thu âm không, đổi thành tiếng Trung thì nên viết chủ đề gì”. Lúc quay phim, khi gặp phải một trải nghiệm mà trước đây chưa từng có, cùng là những bộ phim điện ảnh đã giúp cậu ấy, “trong đầu sẽ tái hiện lại rất nhiều hình ảnh, có điểm tương tự ở những diễn viên nào, diễn như thế nào, trong cuộc sống có gặp phải những người hay tình huống tương tự hay không, sau đó sẽ sàng lọc ra rồi thảo luận cùng đạo diễn, tìm ra thứ phù hợp nhất.”


Nhân viên công tác bên cạnh cậu ấy cho rằng, “Cậu ấy là một người luôn tự làm mới chính mình”. Cách mỗi khoảng thời gian cậu ấy luôn có một số thay đổi, cậu ấy thích liên tục học hỏi, cải thiện bản thân thông qua âm nhạc và các tác phẩm truyền hình, điện ảnh, đây chính là điểm khiến người khác kinh ngạc nhất khi làm việc cùng Lộc Hàm.


ƯỚC MƠ


Lộc Hàm có hai ước mơ, trở thành ca sĩ và trở thành cầu thủ bóng đá. Khi đối diện với câu hỏi “Nếu bạn có cơ hội thay đổi một điều gì đó trong cuộc đời bạn, bạn sẽ làm gì?”, cậu ấy không hề nghĩ ngợi mà đáp liền: “Vậy thì tôi đi đá bóng.”


Tháng trước cậu ấy đăng một bài Weibo: “Chỉ có thể dùng 2 chân đá ở trong nhà” kèm thêm 3 icon quả bóng và một tấm hình quả bóng phiên bản kỷ niệm của đội bóng Manchester United cậu ấy thích nhất.


Đối với Lộc Hàm, bóng đá giống như sinh mệnh vậy, đó là một cuộc sống khác trong tưởng tượng. Rõ ràng cậu ấy sẽ không bao giờ có thể trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, nhưng mà giữa ước mơ và mộng tưởng thì lại tương thông.


Cậu ấy trở thành nghệ sĩ, dùng thân phận người của công chúng để phát động dự án công ích “Tiết học bóng đá đầu tiên”. Cậu ấy hy vọng những đứa trẻ yêu thích bóng đá đều có thể có cơ hội vào sân bóng, trải nghiệm niềm vui khi chơi bóng đá. Cậu ấy xây dựng sân bóng cho trường học và quyên tặng thiết bị cho trẻ em, thỉnh thoảng đá một trận bóng cùng chúng. Đây là một phương thức thả chậm nhịp độ khác mà cậu ấy tìm được. “Mỗi lần làm hoạt động ‘Tiết học bóng đá đầu tiên’, tôi hoàn toàn không cảm thấy bản thân đang làm hoạt động mà giống như đang nghỉ ngơi, thư giãn, là vui chơi.”


Tinh thần trên sân bóng cũng ảnh hưởng âm thầm đến sự nghiệp nghệ thuật của Lộc Hàm. Cậu ấy thích Cristiano Ronaldo, “cố gắng phấn đấu là điểm sáng của cậu ấy, có 99% thiên phú vẫn phải bỏ ra 99% cố gắng”. Ngoài ra còn luôn có “tinh thần Quỷ Đỏ” của Manchester United, “không bao giờ bỏ cuộc cho đến phút cuối cùng của trận đấu.”


“Phải bỏ ra tất cả cố gắng để làm một việc, nếu không thì thà không làm”. Điều này giống hệt với thái độ làm việc của Lộc Hàm. Cậu ấy không ngừng thử sức với các thể loại mới trong âm nhạc, trong diễn xuất thì không bị thế giới bên ngoài quấy nhiễu, chuyên tâm nghiền ngẫm nhân vật. Trong quá trình bỏ ra 100% thì mới không để lại hối tiếc.


Còn về kết quả thì cần có thời gian để nghiệm chứng.


Ngày 7/1/2020, Lộc Hàm phát hành đơn khúc mới “Đây chính là tôi” của cậu ấy. Lời bài hát đơn giản mà kiên định: “Đây chính là tôi, không có ước mơ nào tôi không thực hiện được”. Cậu ấy một lần nữa chọn cách thể hiện con người thật của chính mình bằng âm nhạc.


“Đây chính là thái độ đối với ước mơ, có ước mơ thì theo đuổi, thực hiện là được rồi, đừng để lại hối tiếc cho bản thân. Tôi nghĩ rằng lời bài hát không chỉ nói đến bản thân tôi, mà còn cho mọi người một hướng đi, giống như lời bài hát...”. Lộc Hàm đang nói thì bỗng nhiên cười “hì hì”, “dường như không thể hát được, vậy thì cũng không thể nói ra...”


Cậu ấy không giỏi trong việc đưa ra quá nhiều quan điểm khi phỏng vấn, nhưng dùng âm nhạc thì có thể. “Nếu như vận mệnh nhất định phải có quy tắc, làm sao để tôi vượt qua thật dễ dàng đây? Đây chính là tôi, vẽ nên dáng hình cho ước mơ; đây chính là tôi, xông pha khói lửa vì ước mơ.”


Giọng của cậu ấy nhẹ nhàng dứt khoát, kết hợp hoàn hảo với lời bài hát và nhịp trống rõ ràng trong toàn bộ bài hát.


Đây dường như là tổng kết của Lộc Hàm về chính mình trong những năm nay. Một chàng trai không ngừng cố gắng và kiên trì vì ước mơ, trong quá trình liều mình xông pha về phía trước và bị tiêu hao thể lực đã nhận ra được tầm quan trọng của việc lắng đọng lại và tích lũy. Sự nghiệp nghệ sĩ không thể hiện ở việc thành bại trong một sớm một chiều, mà cần phải làm từng chút một và không ngừng kiên trì mới có thể đi được dài lâu.


Đoàn đội của Lộc Hàm hiểu rõ và cũng đồng ý với ý nghĩ của cậu ấy, tìm thấy sự đồng bộ trong nhịp độ công việc. “Chúng tôi cần phải ngồi xuống và suy nghĩ con đường phía trước nên đi như thế nào. Cho dù việc chúng tôi làm tạm thời không dễ dàng để công chúng hiểu rõ hoặc tiếp nhận, hoặc là không có hiệu quả nhanh chóng cũng không sao, việc này cần có thời gian, cậu ấy cũng hy vọng có thể luôn làm từng chút một và mãi kiên trì để bước tiếp”. Nhân viên bên cạnh cậu ấy nói: “Chúng tôi luôn đồng hành cùng cậu ấy để đưa ra lựa chọn đó "


Trên thực tế, Lộc Hàm vẫn luôn là Lộc Hàm.

Ngày 13/3/2020, cậu ấy lại một lần nữa trở thành trung tâm của các cuộc bàn luận. Weibo chính thức của “Sáng Tạo Doanh 2020” công bố một poster tạo nhiệt kèm caption: “Cậu ấy là kỷ lục, và cũng không chỉ dừng ở kỷ lục, định nghĩa tuổi trẻ bằng lòng dũng cảm, dùng sự kiên trì để giải phóng nguồn năng lượng vô hạn. Trở về với sơ tâm, tựa như ánh mặt trời toả ra hào quang vạn trượng rực rỡ. Hãy cùng chờ đợi cậu ấy trở thành huấn luyện viên của #Sáng_Tạo_Doanh_2020#.”


Mặc dù lúc đó vẫn chưa công bố chính thức, tất cả mọi thông tin đều hướng đến Lộc Hàm. Các Lufan (tên gọi của fan Lộc Hàm) đều bùng nổ rồi, toàn bộ bình luận đều là “Tại sao lại không hề nghe phong thanh gì”. Đây dường như là phong cách thường thấy của cậu ấy, nói ít làm nhiều, mỗi một lần xuất hiện nhất định sẽ mang đến bất ngờ.


Mùa xuân Bắc Kinh mang theo hơi thở đặc trưng của nó đến.


Những nụ hoa dịu dàng trên cây, hương thơm phảng phất trong làn gió khiến Lộc Hàm cảm thấy một hy vọng màu xanh mới. Cậu ấy bắt đầu luyện tập vũ đạo cho “Sáng Tạo Doanh 2020”, chuẩn bị đón chào những thí sinh trẻ tuổi. Cậu ấy không hề xem bản thân là huấn luyện viên, “muốn giao lưu với họ trong bầu không khí thả lỏng nhất.”


Lộc Hàm nói: “Họ cũng là muốn cố gắng một lần vì ước mơ của bản thân. Có lẽ tôi có thể truyền đạt kinh nghiệm của tôi cho họ, giúp họ thực hiện ước mơ của mình.”


Cậu ấy một lần nữa nhớ lại trải nghiệm của bản thân, tưởng tượng nếu thật sự có thể “trở về tuổi 20” thì sẽ đi lại trên con đường 10 năm này một lần nữa. “Đừng đưa ra bất kỳ lựa chọn nào, chỉ cần là con đường giống hệt vậy đã không dám tưởng tượng rồi”. Lộc Hàm không muốn thay đổi gì cả, “có những thành công, cũng có những thất bại, đối với tôi đều là những ký ức đẹp, không hề có hồi ức tồi tệ, thất bại cũng là một hồi ức đẹp”. Bởi vì, trên con đường ước mơ này, cậu ấy chưa từng lãng phí.


- END -


Preview tạp chí ELLEMEN tháng 4/2020

Hậu trường chụp ảnh tạp chí ELLEMEN 4.2020


--------------------------------

Link gốc: https://bitly.com.vn/rg7ic9

Vtrans: 黎美泠/Zumi @HanBambi - LuHan's Vietnam Fanpage

Please do not take out!

30 views

Recent Posts

See All
bottom of page