top of page
  • Writer's pictureHANBAMBI VIETNAM

i-D Magazine No.362 THE UTOPIA IN DYSTOPIA

Updated: Apr 30, 2021


"TÔI VẪN LÀ TÔI, SO VỚI TÔI CỦA 10 NĂM TRƯỚC, 20 NĂM TRƯỚC ĐÃ CÓ SỰ KHÁC BIỆT, NHƯNG MÀ TÔI VẪN LÀ TÔI"


Ngày 20/4 năm ngoái là sinh nhật của Lộc Hàm, trước khi bước vào độ tuổi 30 anh ấy thật thà thừa nhận bản thân đã có chút lo lắng. Rất khó tưởng tượng được, khi chỉ mới ở độ tuổi đôi mươi đã trở thành một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất Trung Quốc liệu sẽ là cảm giác như thế nào. Anh ấy thừa nhận "Lúc gần bước qua tuổi 30 đã có chút cảm thấy lo lắng. Nhưng mà khi tôi đã thật sự 30 rồi thì phát hiện cũng không có điều gì thay đổi. Năm nay cũng không có sắp xếp gì đặc biệt, vẫn đắm mình trong công việc, tôi cảm thấy mọi người cũng như thế thôi.


TIẾN VÀO CẢNH ĐẸP


Bất quá, anh ấy cũng có chút lo lắng, thời gian đối với một ca sĩ lưu lượng chính là sự tàn nhẫn. Với những người leo lên được vị trí đỉnh cao của ngành mà nói, muốn bảo trì địa vị và bắt kịp thời đại thì buộc phải nỗ lực không ngừng nghỉ. Đằng sau những câu chuyện solo thành công sau khi tách nhóm như của Harry Styles hoặc Justin Timberlake, có vô số thành viên của nhóm đã bị lãng quên và buộc phải trở lại trạng thái nghiệp dư mờ mịt. Khi Lộc Hàm trở về Trung Quốc vào tháng 10 năm 2014, một số người cũng bày tỏ sự lo lắng về tương lai của anh.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2015, anh ấy đã tham gia hai bộ phim điện ảnh và phát hành album solo đầu tiên <Reloaded>, với tổng doanh số hơn 4,7 triệu bản, phá vỡ mọi kỷ lục tiêu thụ tại Trung Quốc đại lục thời điểm đó. Kể từ đấy, danh tiếng và lịch trình làm việc của Lộc Hàm hiển nhiên trở nên ổn định hơn. Sau đó, anh ấy đã phát hành một album thứ hai và EP mới, tổng cộng hai album cứng và chín đĩa đơn, góp mặt trong 5 bộ phim điện ảnh, 4 bộ phim truyền hình, và trở thành đại sứ thương hiệu của hãng đồng hồ Audemars Piguet, nhưng mà đây chỉ là một phần nhỏ trong sơ yếu lý lịch dài của anh ấy.


Phần lớn thời gian của Lộc Hàm vẫn là sống ở quê nhà Bắc Kinh. Anh ấy hiện đang là người phát ngôn của Audemars Piguet, Gucci, KFC, thương hiệu chăm sóc da Nhật Bản Curel và Tide, đồng thời cũng là đại sứ Quỷ đỏ của CLB bóng đá Manchester United mà anh yêu thích. Anh thành lập studio của riêng mình vào đầu năm 2018 để quản lý các hoạt động của mình. Năm ngoái, anh xếp thứ 15 trong Top 100 người nổi tiếng nhất Trung Quốc theo Forbes (thứ hạng cao nhất của anh là thứ hai vào năm 2017) và cũng là nghệ sĩ đứng thứ tư chỉ số truyền thông trực tuyến. Anh ấy có hơn 12 triệu người theo dõi trên Instagram và gần 63 triệu người theo dõi trên Weibo.


SÁNG TẠO THƯƠNG HIỆU


Là một người yêu thích thương hiệu xu hướng, mấy năm trước anh ấy đã cùng với bạn bè sáng lập ra thương hiệu Un Garcon Charmant Lộc Hàm giải thích rằng cơ hội thành lập thương hiệu bắt nguồn từ mối quan hệ chặt chẽ giữa công việc của anh ấy với xu hướng và thời trang. "Dần dần, tôi và bạn bè có một số suy nghĩ và ý tưởng, hy vọng sẽ giới thiệu được với mọi người, sau đó thì có thương hiệu này ". Vì vậy, thương hiệu đã phát hành một loạt các bộ quần áo thể thao nhung màu đá quý khác nhau, áo nỉ rằn ri, áo phông in hình, áo khoác bomber và áo sơ mi Polo dáng rộng. Nhiều phong cách đã bán hết ngay khi chúng được phát hành.

"Tôi và bạn bè hy vọng thương hiệu này có thể từ từ phát triển, không hy vọng từ ngày đầu mới thành lập nó đã nhận được quá nhiều sự quan tâm. 3 năm cũng rất nhanh, Un Garcon Charmant cũng đã có phong cách và ngôn ngữ khá độc đáo của chính mình, tôi nghĩ đã đến lúc để nó và mọi người quen biết nhau".



(Với việc phát hành i-D NO.362 THE UTOPIA IN DYSTOPIA ISSUE, thương hiệu Un Garcon Charmant do Lộc Hàm quản lý đã đặc biệt thiết kế ra một chiếc áo hoodie với logo iD, chiếc áo sẽ được bán thông qua trang web chính thức của iD và kênh chính thức của Un Garcon Charmant)


KHÁM PHÁ BẢN THÂN


Trong vô số bức ảnh kể từ khi ra mắt, có thể thấy Lộc Hàm không có sự thay đổi lớn về mặt tạo hình. Cậu ấy vẫn sở hữu gương mặt điển trai, ngoại hình không mấy thay đổi so với thời còn trong nhóm nhạc Hàn Quốc, trông không chênh lệch mấy so với những thực tập sinh trẻ tuổi mà cậu ấy hướng dẫn trong "Sáng Tạo Doanh 2020". Nhưng nhiều năm trải qua dưới ánh đèn sân khấu chắc chắn cũng khiến cậu ấy thay đổi. "Tôi vẫn là tôi, có một số khác biệt giữa tôi của 10 năm trước, 20 năm trước, nhưng tôi vẫn là tôi." "Làm tốt công việc của mình. Khi ngoảnh đầu nhìn lại cảm thấy xứng đáng với thời gian bản thân đã bỏ ra, vậy là tốt rồi.

Thái độ bình tĩnh và thực tế của anh ấy có liên quan mật thiết đến việc phải sống dưới ánh nhìn của công chúng. Sự nổi tiếng bất ngờ khiến anh bị chú ý quá mức. Sự tồn tại của những antifan, những lời đàm tiếu và paparazzi, mối quan hệ giữa họ trở nên vô cùng căng thẳng. Single của anh ấy vào năm 2017 "Roleplay" biểu đạt thái độ: "Trốn trong bóng tối và tính toán / mánh khóe của chú hề diễn xiếc / chọc tức tôi và những người xung quanh tôi / You don't want that boy."

Đến năm 2018, anh ấy ngày càng ít chú ý đến bản thân hơn trên Internet. Đến năm 2021, thái độ của anh ấy đối với những rắc rối do sự nổi tiếng gây ra đã phát triển thành mối quan tâm thẳng thắn đối với bản thân. "Hãy làm tốt việc của bạn", anh ấy chỉ đơn giản nói vậy, "Khi ngoảnh đầu nhìn lại cảm thấy xứng đáng với thời gian bản thân đã bỏ ra, vậy là tốt rồi" Lộc Hàm hoàn toàn không phải là một ngôi sao dễ tự mãn và đắm chìm trong bọt biển. Anh ấy luôn tràn đầy sự tò mò và phấn khích. Năm 2020 là bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của Lộc Hàm khi từ phim điện ảnh quy mô lớn bước sang những bộ phim truyền hình nhiều nội dung và kịch tính hơn. Những vai diễn mà anh đảm nhận tiếp tục mang đến vô số bất ngờ cho người hâm mộ.



Các vai diễn gần đây của anh bao gồm Tiêu Phong, một tuyển thủ thể thao điện tử bướng bỉnh và dù nhiều lần gây thất vọng, nhưng vẫn không ngừng miệt mài nỗ lực vì ước mơ của mình trong "Vượt Qua Hỏa Tuyến", cũng như Triệu Bân Bân, nhân vật phản diện tàn nhẫn, phức tạp trong "Kiếp Nạn Khó Tránh". Chính những vai diễn này đã dần biến Lộc Hàm từ thân phận "ngôi sao lưu lượng" rồi giải phóng anh khỏi các tiêu chuẩn của thần tượng, những vỏ bọc hình tượng hoàn hảo. "Việc chọn một nhân vật thực sự đòi hỏi rất nhiều sự cân nhắc. Bây giờ có lẽ quan trọng hơn là xem xét nhân vật đó có không gian phát triển không", Lộc Hàm giải thích. "Cũng không phải nói nhất định phải chọn một nhân vật phản diện hay một nhân vật phức tạp. Nếu có là một siêu anh hùng đặc biệt vui nhộn trong một ngõ hẻm nhỏ, tôi cũng sẽ nghiêm túc xem xét nó"

Lộc Hàm bổ sung: bản thân chưa từng diễn qua dạng nhân vật như Triệu Bân Bân trong "Kiếp Nạn Khó Tránh". Anh ấy cũng nhớ lại cách nhân vật này lạnh lùng che giấu nội tâm. "Tôi cảm thấy cũng không thể nói cậu ta (Triệu Bân Bân) thâm hiểu, ác độc. Nguyên nhân để cậu ấy phạm tội có phần phức tạp. Tôi cảm thấy nội tâm cậu ấy vẫn có mặt lương thiện, nhưng cậu ấy lại có 1 lựa chọn sai lầm, cho nên nội tâm cậu ấy rất phức tạp. Lúc mới đầu để nhập tâm vào vai diễn này khá khó. Sau khi vào đoàn tôi đã cùng đạo diễn Ngũ Bách, anh Thiên Nguyên, chị Tề Khê, chị Ngô Việt thảo luận rất nhiều. Thử để bản thân bước vào thế giới của Triệu Bân Bân. Sau khi bộ phim lên sóng, bạn tôi còn nói rằng không ngờ tôi có thể diễn xuất dọa người như thế. Điều này thực sự đã khiến tôi có 1 chút, một chút thôi, thỏa mãn"

GIẤC MỘNG


Âm nhạc là giấc mộng thứ 2 thời thơ ấu sau bóng đá của Lộc Hàm. Cho dù anh ấy đặt trọng tâm công việc vào diễn xuất thì hoạt động âm nhạc cũng không bị xem nhẹ. Năm ngoái anh ấy đã hoàn toàn hiểu rõ bản thân thông qua 3 mini album [𝝅] Đồng thời anh ấy cũng cũng trở thành ca sĩ Trung Quốc đầu tiên có doanh thu album kỹ thuật số trên 100 triệu NDT. "Âm nhạc vẫn là phương thức tốt nhất để tôi nói lên lý tưởng và thái độ sống. Sở thích nghe nhạc của tôi rất đa dạng, trên cơ bản thì cái gì tôi cũng nghe". Anh ấy lại nói: "cũng có thể sau 1 khoảng thời gian tôi tập trung nghe 1 thể loại nhạc nào đó, tôi lại lo lắng không biết bản thân có khống chế được nó hay không, tôi sẽ tìm producer nói chuyện, khi thu demo hãy thu nhiều hơn nhạc của thể loại đó, hoặc nói để producer hiểu và trực tiếp sản xuất thể loại đó.



Đương nhiên bạn cũng muốn chạm đến giai điệu, nhưng không phải trong một khoảng thời gian nào đó là bạn có thể chạm đến giai điệu thích hợp với mình. Đôi khi nghe được 1 bản beat đơn giản cũng khiến tôi phấn khích, nghĩ đến bắt tay vào sản xuất luôn một bản nhạc hoàn chỉnh. Về mặt ca từ cũng sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian, vừa muốn ca từ biểu đạt chính xác ý nghĩ của mình vừa muốn ca từ hợp nhất với giai điệu. Điều này quả thực rất khó, tôi vẫn đang trải nghiệm". Đằng sau lịnh trình làm việc không ngừng nghỉ là thái độ làm việc nghiêm khắc của Lộc Hàm. Trong buổi phỏng vấn, anh ấy thường xuyên tự nhận mình giống như bọt biển, hướng đến các nhân viên xung quanh học tập và tiếp thu kiến thức. Và khi cảm hứng âm nhạc của anh ấy đột nhiên xuất hiện, anh ấy có thể sẽ biến mất giữa mớ hỗn độn bận rộn đó.

Vì lịch làm việc dày đặc nên thời gian làm việc của chúng tôi thường gián đoạn. Cảm hứng có thể xuất hiện ngay lúc ngồi trên xe hoặc là lúc đợi đến cảnh quay. Phương pháp của tôi là ghi nhớ chúng lại trong đầu. Một ngày nào đó, một quả cam, một giai điệu, một câu hoặc một mảnh ghép nào đó đột nhiên xâu chuỗi lại với nhau, tạo thành một cái gì đó hoàn chỉnh. Khi đó tôi sẽ ngay lập tức bắt tay vào làm, biến nó thành sự thật.


NẮM CHẮC TIẾT TẤU TRONG TAY


Làm ông chủ của Luhan Studio, anh ấy có quyền tự do quyết định. Đây là món quà lớn nhất mà anh ấy dành tặng cho chính mình. Anh ấy có thể tạo ra cái gì đó khi anh ấy muốn và công bố nó khi anh ấy đã sẵn sàng. Đây là đặc quyền mà rất nhiều mà rất nhiều nghệ sĩ sáng tạo âm nhạc trên thế giới mong muốn có được. Tuy nhiên nó không phải một quá trình đơn giản, cũng giống như tất cả những người mới bắt đầu gây dựng sự nghiệp, Lộc Hàm thừa nhận: "khẳng định sẽ có việc mang đến kết quả không giống như mong đợi, nhưng chúng ta có thể đặt giả thuyết rằng, tất cả chúng đều chưa từng xảy ra ... hahahaha"

Nhưng đúng là khi trải qua những vấn đề nan giải đã mang đến cho anh ấy những giá trị lâu dài và quý giá: "Tôi cảm thấy được chỉ cần tìm ra phương hướng mà mình phải đi, tôi sẽ không vội chứng minh bản thân dù ở bất cứ độ tuổi nào". Khi được hỏi về tương lai, Lộc Hàm nói: "Còn rất nhiều điều đáng giá để tôi đi trải nghiệm, mấu chốt nằm ở chỗ bạn chủ động lựa chọn như thế nào. Nếu có cơ hội thích hợp, tôi cũng muốn được khiêu chiến những lĩnh vực mới, mà không phải lặp lại chính mình. Quan trọng nhất là muốn tìm được đúng tiết tấu của bản thân".


Hậu trường ghi hình buổi chụp tạp chí


----------------------------

Cre. http://t.cn/A6t9OCjB Vtrans: HY/水墨/Ling @HanBambi Do Not Take Out!

35 views

Recent Posts

See All
bottom of page