top of page
  • Writer's pictureHANBAMBI VIETNAM

Harper’s BAZAAR Men Magazine with LuHan 06/2016

Updated: May 16, 2021

Chàng thiếu niên số 7 với những ước mơ


Một khu vườn bí mật về sự trưởng thành, một Lộc Hàm ngày càng cởi mở vui tươi. Trong khu vườn bí mật chỉ thuộc riêng chàng thiếu niên ấy. Một Lộc Hàm trưởng thành nhưng vẫn giữ được dáng vẻ của chàng thiếu niên chân thành đáng quý cả về vẻ ngoài và nội tâm.



“Thiếu niên Trần Trường Sinh, thuận theo tấm lòng, làm trái thiên mệnh, cứu bách tính muôn dân.” Sau khi đọc xong kịch bản, Lộc Hàm cảm thấy hình ảnh nhân vật Trần Trường Sinh trong “Trạch Thiên Ký” và mình có khá nhiều điểm tương đồng: thẳng thắn, cố chấp, đã đặt ra mục tiêu thì phải dũng cảm tiến bước.


Lúc nhỏ Lộc Hàm có hai mơ ước. Một là trở thành vận động viên bóng đá. Cậu ấy đã từng đá vị trí tiền đạo, nhưng sau đó do vấp phải sự phản đối từ gia đình, nên đành phải gác lại ước mơ. Bởi vì yêu thích Ronaldo, khi đá bóng Lộc Hàm thường mặc áo số 7 của Ronaldo mặc trong câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha, số 7 cũng trở thành con số yêu thích nhất của cậu ấy.

Làm ca sĩ là một mơ ước khác của “chàng thiếu niên số 7” này. Vì từ nhỏ cậu ấy đã yêu thích ca vũ đạo, khi lên năm nhất cao trung (lớp 10) cậu ấy nảy ra ý nghĩ trở thành ca sỹ, năm hai cao trung (lớp 11) cậu ấy đã hạ quyết tâm. Khoảng thời gian đó khá khó khăn để tìm được một giáo viên dạy nhảy giỏi ở Trung Quốc, nên cậu đã học hát trước. Dù lúc mới bắt đầu gia đình không ủng hộ, nhưng “tôi cũng không có ước mơ nào khác nữa, nhất định phải đi còn đường này thôi”, vậy là cậu ấy đã bước tiếp trên con đường này. Đến nay, cậu ấy đều tham gia trên mọi lĩnh vực từ ca hát, vũ đạo, biểu diễn, thể thao, show thực tế, nhưng vẫn thấy âm nhạc mới là “nghề chính”: “Quay xong Trạch Thiên Ký, tôi sẽ bắt đầu chuẩn bị cho album mới.”

Lộc Hàm của năm đó không ngờ rằng phương thức nổi tiếng của cậu và thần tượng hoàn toàn khác nhau, có thể có được một đội ngũ fan hâm mộ không ngừng lập nên kỷ lục ở mọi lĩnh vực vì cậu ấy — kỷ lục số lượng tiêu thụ album, kỷ lục số lượng bình luận trên Weibo, kỷ lục số lượng người đeo gạc nai tại cùng một thời điểm. Khi “những người lớn” đánh giá cậu ấy với tư cách là một hiện tượng hoàn toàn mới, cậu ấy chỉ xem như việc này là do sự ra đời của thời đại Internet. Đối với một người sinh ra và lớn lên trong thời đại này như cậu ấy mà nói, hàng triệu fan hâm mộ không phải là một tập thể không biết rõ diện mạo, mà là “chiến hữu” cùng nhau phấn đấu chân thực nhất.

Lộc Hàm cũng từng có thần tượng để ngưỡng mộ, nhưng có một điều cậu ấy hiểu rất rõ: “Trên sân bóng có thể có người làm gương, nhưng ca hát vũ đạo, tôi chỉ cần mình có thể có thêm tiến bộ là được. Làm nghệ sỹ vốn dĩ là phải làm chính mình mà, nếu quá xem một người nào đó làm gương mẫu ắt sẽ bất giác mà bắt chước theo, do đó chi bằng cởi mở cảm giác của bản thân, theo phong cách của chính mình.”



Chàng trai trẻ tuổi bận rộn


Lộc Hàm nhảy lên mấy bậc thang cuối cùng vội vã chào hỏi mọi người, rồi nhanh chóng bước vào phòng trang điểm. Do công việc bận rộn lúc trước mà làm lỡ thời gian, lúc này đây đã quá thời gian hẹn gặp mặt hơn 2 giờ đồng hồ rồi, để buổi chụpảnh không bị ảnh hưởng, tất cả đều tiến hành với tốc độ nhanh nhất có thể. Sau mười mấy phút, cậu ấy đã make up xong, cậu ấy đứng bên trong khu vườn nhỏ đã được bố trí từ trước, tất cả mọi người có mặt ở đó đều cảm thán, quả là chàng thiếu niên dung mạo đẹp tựa hoa.

Ngày hôm đó, 5 giờ rưỡi sáng Lộc Hàm đã thức dậy, sắp xếp hành lý đi tàu cao tốc hơn 5 giờ đồng hồ từ Bắc Kinh đến Thượng Hải, sau đó vội vàng ra ngoại thành thực hiện hai buổi phỏng vấn và chụp ảnh, lúc kết thúc công việc buổi tối thì cũng đã gần 11 giờ. Ngày thứ hai, cậu ấy tham gia buổi họp báo khai máy phim “Trạch Thiên Ký”, rồi chuẩn bị đi Hoành Điếm bắt đầu thời gian quay phim hơn 3 tháng.

Thế nhưng đây chỉ là ngày làm việc bình thường đối với cậu ấy, có thể nói là một ngày khá thoải mái, chí ít cũng có thời gian nghỉ ngơi trên tàu cao tốc, dường như cậu ấy không có ngày nào mà không làm việc với cường độ cao như thế cả.

“Bây giờ tôi đang luyện khả năng có thể ngủ ở bất cứ mọi nơi”, Lộc Hàm cho biết, “Dẫu sao thì vẫn còn trẻ, mệt chút cũng không sao.” Với những ngày bận rộn nhất, cậu ấy thường không nhớ mình đã làm những gì. Trong quá trình phỏng vấn, điều cậu ấy nhắc đến nhiều nhất, là hy vọng có thể có thời gian nghỉ ngơi, nhưng đều là nhắc đến như câu nói nửa đùa nửa thật, biết rõ trong thời gian ngắn là không thể được, nhưng vẫn muốn được giãi bày.



Sức chiến đấu – hai năm liên tục gia tăng


Mọi người đều nói Lộc Hàm thay đổi rất nhiều trong hai năm trở lại đây. Cảm nhận lớn nhất của các staff bên cạnh là, cậu ấy đã cởi mở hơn vui vẻ hơn, khi gặp những vấn đề không biết phải trả lời thế nào, cậu ấy không thường xuyên nói đơn giản như “phải” hoặc “không phải” nữa, cậu ấy sẽ cố gắng nói nhiều thêm một chút; các nhiếp ảnh gia thì khen ngợi khả năng tạo dáng pose của cậu ấy đã tiến bộ hơn rất nhiều, chụp thế nào cũng đều đẹp cả. Xuất phát từ nguyên nhân muốn rèn luyện thân thể, sức khỏe của cậu ấy cũng thay đổi, đã khỏe mạnh hơn khá nhiều, thể lực dồi dào.

Nói đến “sức chiến đấu gia tăng”, Lộc Hàm cũng có điều tâm đắc: “Chụp nhiều rồi sẽ hiểu, chụp ảnh phải để mình thoải mái nhất, để nhiếp ảnh gia bắt được từng chi tiết nhỏ của bạn.”

Đối với Lộc Hàm mà nói, mọi công việc lúc mới bắt đầu đều khó khăn cả. Dù đã sớm có được sức ảnh hưởng ngoài sức tưởng tượng, là thần tượng thời đại mới, trở thành hiện tượng được bình luận thường xuyên, nhưng đến nay cậu ấy vẫn tự cho mình là “người mới”, luôn dùng tư thế vãn bối khiêm tốn để cư xử với mọi người. Trước khi lên sân khấu, cậu ấy vẫn còn lo lắng, lo sợ sẽ nói sai, sợ biểu hiện không tốt, phải đi tới đi lui liên tục để giảm bớt áp lực. Nhất là khi vẫn chưa hiểu biết về môi trường nghệ thuật trong nước, cậu ấy thường khép mình lại, ít giao lưu bạn bè, khiến người khác cảm thấy cậu ấy khá khó gần.

Lộc Hàm bộc bạch, “Bây giờ tôi đã thay đổi trở về dáng vẻ vốn có của mình rồi, cởi mở hơn nhiều rồi.” Lộc Hàm cho biết sự thay đổi này là nhờ tham gia “Running Brothers”: “Một năm trở lại đây chương trình này đã giúp tôi rất nhiều, sáu thành viên đoàn anh em đều rất có sức cảm hóa, thường xuyên giúp đỡ tôi. Bầu không khí lúc ghi hình rất thoải mái, tôi cũng bị cảm hóa theo, nên thả lỏng mình hơn.”

Năm nay, “Đặng Siêu ba ba”, Lý Thần và Vương Tổ Lam của “đoàn anh em” đều chia nhau đến tham gia làm khách mời cho concert solo đầu tiên “Reloaded” của cậu ấy. Anh em hoạt náo cả trên sân khấu lẫn dưới sân khấu đều trở thành điểm đáng yêu được các fan chuyện trò hăng say. Tìm được bạn tốt trong RB, khiến Lộc Hàm khôi phục lại “bản sắc” của sao Bạch Dương, làm cậu càng muốn kết thêm nhiều bạn hơn nữa. Lộc Hàm cho biết “Cũng xem như là một sự trưởng thành vậy!”



Muốn bắt đầu lên kế hoạch cho con đường tương lai


Điều hiếm có chính là, một Lộc Hàm trưởng thành nhưng vẫn giữ được dáng vẻ của chàng thiếu niên chân thành đáng quý cả về vẻ ngoài và nội tâm: thỉnh thoảng để lộ biểu cảm ngơ ngơ, không sợ thừa nhận rất nhiều việc bản thân chưa hiểu rõ lắm, vẫn chưa suy nghĩ kỹ, những lúc mệt mỏi cực độ, điều cần thiết nhất là xả stress thông qua game điện thoại.


Mặc dù có quyền quyết định đối với sự nghiệp của mình, song Lộc Hàm rất ít khi sử dụng quyền lợi của mình, cậu ấy quan tâm đến cảm nhận của người khác, khi ở hiện trường quay phim cũng vậy, lúc thử trang phục, từ đầu đến cuối cậu ấy đều rất phối hợp với mọi người, chỉ khi biên tập hỏi ý kiến, buộc cậu ấy lựa chọn, cậu ấy mới khéo léo trình bày cách nghĩ của mình. Khi nhận một công việc cậu ấy cũng không quyết định dựa vào sở thích cá nhân, “trừ khi tôi thật sự không muốn nhận việc đó, tôi mới nói là không thích, những trường hợp bình thường, đoàn hội sẽ yêu cầu tôi nói cho họ biết tại sao lại không nhận, sẽ có một quá trình tranh luận nữa. Không thể chỉ nói là không thích được.” Điều này làm cho cậu ấy dần dần thích nghi với cảm giác mình là người trong cuộc.

Hỏi cậu ấy muốn lên kế hoạch cho tương lai hay là muốn để người khác “đẩy đi”, Lộc Hàm thắng thắn nói muốn tự lên kế hoạch, “chỉ là hiện giờ vẫn trong giai đoạn mơ hồ, cũng không biết lên kế hoạch cho bản thân thế nào, nên cần phải cùng với đoàn hội, vừa thảo luận vừa học hỏi.”


Trong lĩnh vực diễn xuất, dù đã có các tác phẩm đã ra mắt “Trở lại tuổi 20” “Tôi là nhân chứng” hay các tác phẩm chưa công chiếu như “Đạo Mộ Bút Ký” “Trường Thành” “Người lái đò” v.v., Lộc Hàm vẫn giữ tâm thế lựa chọn cơ hội thích hợp: “Chỉ có thể nói là đang tiến bộ dần dần, quay phim với đạo diễn giỏi diễn viên tài năng, mỗi lần quay phim đều học hỏi được rất nhiều.” Ví dụ như lời thoại, lúc mới bắt đầu hay bị nói lắp, và thói quen nói tùy ý của người Bắc Kinh, đều dần được sửa chữa. “Nếu như bạn diễn là diễn viên tiền bối có kinh nghiệm, như thầy Vương Cảnh Xuân đã hợp tác quá 2 bộ phim, thầy diễn rất hay, điều đó có thể cảm hóa tôi, khiến tôi cảm thấy như không phải đang quay phim, mà là thật, tôi sẽ diễn tự nhiên hơn.”


Lộc Hàm nói đùa rằng cậu ấy cảm thấy mình cũng có chút thiên phú về diễn xuất: “Tôi khá linh hoạt, nhập vai khá nhanh, một ánh mắt hoặc một câu thoại của bạn diễn thôi là tôi có thể nhập vai ngay.” Thế nhưng cho đến hiện tại, phần lớn các vai cậu ấy diễn đều có tính cách tương đồng và tuổi tác tương đương với cậu ấy. “Trong ‘Tôi là nhân chứng’ thật ra vai diễn tôi cảm thấy hứng thú là vai tên sát thủ, nhưng vai đó cần phải có tuổi lớn hơn tôi một chút, nên cũng hết cách, sau này tôi mong muốn được thử thách những vai diễn có tính cách khác biệt với tôi”, Lộc Hàm mặt mày hớn hở nói, “ví dụ như bệnh nhân, hay chứng bệnh uất ức”.



Q: Nếu không là nghệ sỹ, bạn muốn theo nghề gì?

Luhan: Trước hết sẽ tự thưởng cho mình 1 tháng nghỉ ngơi! Sau đó thì, với độ tuổi của tôi hiện giờ, có lẽ vẫn có thể thử sức xem mình có thể theo nghiệp bóng đá được không.


Q: Đá ở vị trí của Cristiano Ronaldo sao?

Luhan: Cái này phải tuân theo sự sắp xếp của huấn luyện viên, huấn luyện viên muốn tôi đá vị trí nào thì tôi đá vị trí đó, nếu không là không ra sân được thì phải làm sao.


Q: Sau khi trở thành thần tượng, “là chính mình” phải chăng trở thành một việc khó khăn đối với bạn?

Luhan: Cũng bình thường ạ. Là chính mình trong phạm vi nhỏ này thôi, tự tìm niềm vui trong cuộc sống trong công việc, tự cho mình cảm giác thoải mái.


Q: Mọi người đánh giá bạn là người có tính tình khiêm tốn điềm đạm, thẳng thắn chân thực, bạn đánh giá thế nào về bản thân?

Luhan: Vẫn là một tiểu thiếu niên Bắc Kinh thôi ạ! Một người khá bình thường, (cười) đang trên đường bước vào độ tuổi trung niên rồi ạ.


Q: Thế này đã sắp trung niên rồi sao?

Luhan: Vâng, còn 4 năm nữa là bước sang tuổi trung niên, 30 tuổi rồi. Khải ca (Trịnh Khải) không phải vừa sang tuổi 30 đó sao, lúc ghi hình “Running Brothers” chúng tôi cùng nhau thổi nến mừng sinh nhật, tôi cảm thấy trạng thái của anh ấy vẫn ổn. Còn cả Siêu ca (Đặng Siêu), Thần ca (Lý Thần), đều là những người già về tuổi tác nhưng tâm hồn vẫn còn tươi trẻ. (cười)


Q: Nhưng trong mắt nhiều người bạn vẫn là tiểu thịt tươi, tướng mạo rạng ngời, bạn nghĩ thế nào?

Luhan: Tôi thấy cũng bình thường. Nhưng cũng không nhất thiết phải thoát khỏi điều đó, suy cho cùng thì không phải ai cũng có thể được gọi là tiểu thịt tươi, nếu như có cơ hội thì cứ làm một tiểu thịt tươi cho tốt đã. Rất nhanh sẽ qua cái tuổi làm tiểu thịt tươi rồi, khi còn có cơ hội có thể làm được, thì nên làm hết những việc mà tiểu thịt tươi nên làm, tuổi nào thì làm việc nấy mà. Nhìn trẻ hơn tuổi là ưu thế, nhưng thật ra đó cũng là điểm yếu. Phải tiếp tục trưởng thành, ngày càng chín chắn hơn.


Q: Mọi người đều nói bạn thay đổi rất nhiều trong hai năm qua, bản thân bạn cảm thấy thế nào?

Luhan: Tôi cảm thấy bản thân thay đổi rất lớn, trở nên cởi mở hơn, thoải mái hơn nhiều rồi.


Q: Hai năm sau bạn hy vọng mình có những thay đổi mới gì không?

Luhan: Hai năm sau, tôi 28 tuổi rồi, hy vọng được thoải mái hơn bây giờ. Vừa có thể làm việc vừa có thể nghỉ ngơi. Tôi yêu thích diễn xuất, chụp ảnh tạp chí và tham gia show thực tế, và cũng muốn làm tốt hơn nữa con đường âm nhạc của mình. Nhưng cũng phải xem những con đường này như thế nào, nếu được thì đi hết. Lựa chọn con đường mình thích và phù hợp với bản thân.


Q: Bạn có kế hoạch gì cho tương lai không?

Luhan: Bây giờ tôi quá bận rộn, hy vọng tương lai có thể có nhiều thời gian để lên kế hoạch cho cuộc đời mình, hai năm gần đây tôi đi hơi nhanh, đã đến lúc bước chậm lại để quan sát mình rồi.


- END -


Hậu trường chụp ảnh của Lộc Hàm với Harper's BAZAAR Men

Phỏng vấn Q&A của Lộc Hàm với Harper's BAZAAR Men


-----------------------------

Do not take out !

23 views

Recent Posts

See All
bottom of page