top of page
  • Writer's pictureHANBAMBI VIETNAM

Forbes China Magazine with LuHan 05/2015

Updated: Aug 16, 2021

Thời đại "Giá trị nhan sắc +"

Nếu như bạn không nhận ra Lộc Hàm, thì có thể bạn đã bỏ qua một

hiện tượng kỳ tích của thế hệ 9x

Trên cầu vượt bắc ngang tòa nhà bỏ hoang tại số 798 Bắc Kinh, Lộc Hàm đang quay quảng cáo cho một nhãn hàng nào đó. Đột nhiên phía dưới gầm cầu xuất hiện 1 nhóm du khách người Hàn Quốc, họ đứng ngay dưới chỗ quản lý của Lộc Hàm đỗ xe, lấy di động ra bắt đầu chụp ảnh. Chuyện này khiến cho 1 nhân viên công tác đứng trên cầu vội vàng đứng lên lo lắng: "hy vọng không bị họ nhận ra, hy vọng họ không đăng weibo". Một người khác thì lẩm bẩm "chủ yếu là lo lắng về vấn đề an toàn". Có 1 lần Lộc Hàm đi mua đồ ăn khuya ở Thượng Hải bị fan phát hiện, dường như cậu ấy đã bị fan bao vây ngay lập tức. Bởi vì lực kêu gọi của cậu ấy rất lớn nên mỗi lần tham gia hoạt động công tác bảo vệ đều vô cùng cẩn trọng. Từng đảm nhiệm vai trò hát chính, nhảy dẫn và gương mặt của nhóm nhạc thần tượng HQ EXO. Bởi vì sở hữu lượng fan hâm mộ quá đông đảo mà cậu ấy là một trong những thần tượng có bước phát triển đột phá nhất TQ trong năm. Thành công của Lộc Hàm có mối quan hệ mật thiết với fandom của cậu ấy. Tháng 8 năm ngoái fan đã giúp cậu ấy lấy được chứng nhận kỷ lục Guinness về số lượng comment trong 1 bài viết trên weibo. Movie "Trở Lại Tuổi 20" cũng nhẹ nhàng thu về 370 triệu NDT doanh thu phòng vé. Chỉ cần Lộc Hàm lên sân khấu, thẻ công tác của cậu ấy cũng có thể bán được 10 nghìn NDT, một tin đồn bất kỳ chỉ cần có 2 chữ "Lộc Hàm" cũng có thể thu về hơn 10 nghìn lượt chuyển tiếp. Các thương hiệu do Lộc Hàm đại diện cũng thường xuyên ở trong tình trạng cháy hàng.


Thời gian để Lộc Hàm được xét lên bảng xếp hạng của Forbes TQ chỉ mất 5 tháng, đó là khoảng thời gian cực ngắn. Ngày 10/10 Lộc Hàm đăng weibo tuyên bố mình đã trở về nhà, đánh dấu cột mốc chính thức trở về thị trường giải trí TQ hoạt động. Trước đó, Lộc Hàm là 1 tác phẩm của ngành công nghiệp giải trí HQ. Là hát chính của nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng EXO, ca sĩ Lộc Hàm đi theo con đường trở thành các ngôi sao nhạc Pop, cậu ấy quay các MV, lên các bảng xếp hạng, phát hành ca khúc mới, xuất hiện trên các đài truyền hình... được thị trường đón nhận. Nhưng ở thị trường TQ, phương thức mà công chúng tiếp nhận Lộc Hàm không giống với HQ, thậm chí còn có chút phản đối. Ngay cả trong mắt của các chuyên gia giải trí trong nước, hiện tượng hiệu ứng từ fan hâm mộ cậu ấy tạo ra cũng rất khó giải thích. Dùng "làn sóng Hallyu" và phương thức đào tạo các thần tượng lưu lượng bằng phương pháp "tuyển tú" để đối chiếu có thể thấy Lộc Hàm có được 1 fandom độc đáo là Lufan. Bằng 1 cách chưa từng có trước đây, fandom này đã làm thay đổi mối tương quan giữa fan và idol. Fan không đơn giản là theo đuổi idol nữa, mà họ trực tiếp tham gia vào quá trình thúc đẩy sự phát triển của thần tượng. Lufan tự phát tổ chức các hoạt động khác nhau cả trên internet và trực tuyến, giúp thần tượng có được các kỷ lục khác nhau, thành công thu hút sự chú ý của công chúng. Vốn dĩ cậu ấy chỉ có tầm ảnh hưởng trong 1 nhóm nhỏ những người theo đuổi văn hóa Hallyu HQ, nhưng lại dễ dàng tiến sâu vào nhận thức của công chúng trở thành một biểu tượng văn hóa mới trong thế hệ trẻ của TQ. Nhưng mà khi gặp trực tiếp Lộc Hàm, ngoại trừ mấy anh bảo an lạnh lùng bên cạnh, rất khó để tưởng tượng ra mỹ nam trước mặt là ngôi sao hot nhất làng giải trí. Trong giờ nghỉ lúc quay quảng cáo, Lộc Hàm chỉ lặng lẽ ngồi lướt weibo: "dường như không hề có gánh nặng ngôi sao, đối với tất cả mọi người đều lịch sự, lễ phép". Những nhân viên đã hợp tác cùng Lộc Hàm đều đưa ra nhận xét, Lộc Hàm không hề tỏ ra mình là một ngôi sao. Hơn nữa chính cậu ấy cũng không hiểu vì cái gì mà bản thân lại có lực kêu gọi lớn đến vậy: "Áp lực thì chắc chắn có, cảm giác trách nhiệm của bản thân cũng lớn hơn, trách nhiệm quả thực lớn. Chính sự nhiệt tình của fan hâm mộ đã khích lệ tôi" - Lộc Hàm nói.


Lộc Hàm sinh ngày 20/4/1990, là một thanh niên Bắc Kinh điển hình. Bởi vì rất đẹp trai nên từ thời đi học cậu ấy đã là một hot boy. Lộc Hàm - Baidu Bar hiện tại của Lộc Hàm chính là do một tiểu muội học khóa sau của Lộc Hàm thành lập khi cậu ấy còn chưa trở thành nghệ sĩ. Giấc mơ trước kia của Lộc Hàm là trở thành một cầu thủ bóng đá, cậu ấy là 1 fan hâm mộ cuồng nhiệt của MU. Cho đến hiện tại cậu ấy vẫn luôn giành thời gian rảnh rỗi để đi đá bóng. Lộc Hàm cảm thấy điểm MU thu hút mình nhất là tinh thận không bao giờ từ bỏ của Quỷ Đỏ, chính tinh thần không bao giờ bỏ cuộc đó đã khích lệ Lộc Hàm. Học xong trung học Lộc Hàm sang HQ học nghệ thuật. Bạn cũ của cậu ấy từng nói: "tưởng cậu qua đó học đá bóng, không ngờ lại trở thành một ca sĩ".



Quá trình Lộc Hàm gia nhập làng giải trí hàn quốc có chút giống 1 câu truyện kinh điển về thần tượng. Trong một lần đi mua sắm cậu ấy được người của SM phát hiện và trở thành thực tập sinh, sau đó thành danh. Tháng 4/2012 say khi trải qua 1 năm rưỡi làm thực tập sinh, Lộc Hàm debut dưới tư cách là 1 thành viên của nhóm nhạc EXO và là tiến vào thị trường Trung dưới tư cách thành viên nhóm EXO M. Cậu ấy đảm nhận vai trò hát chính, nhảy dẫn và gương mặt đại diện của nhóm. Dưới sức ảnh hưởng của làn sóng Hallyu, EXO nhanh chóng bạo hồng tại HQ, TQ, NB và các nước Đông Nam Á. Lộc Hàm còn trở thành 1 trong những thành viên hút fan nhất của nhóm. Fan Lộc Hàm tập trung ở lứa tuổi 85-90, trong đó lượng fan sinh sau năm 1990 chiếm phần lớn hơn và đa số là nữ giới. Một điều không thể phủ nhận, một trong những nguyên nhân chính để hut fan của Lộc Hàm là dựa vào "gương mặt". Cậu ấy rất đẹp trai, đây có lẽ là nguyên nhân ban đầu khiến fan bị thu hút. Trong mắt phần lớn fan hâm mộ, diện mạo của Lộc Hàm như bước ra từ Anime Nhật Bản. Nhưng cách Lộc Hàm biểu hiện trong cuộc sống lại đối lập hoàn toàn với vẻ bề ngoài của cậu ấy. Điều này khiến rất nhiều fan "nhan sắc" chuyển đổi thành fan "tính cách".


Trong con mắt của bạn bè xung quanh, Lộc Hàm có chút ngốc nghếch và lương thiện, thường tự cho mình là những "thanh niên Bắc Kinh" điển hình. Ví dụ trong 1 lần phỏng vấn ở nước ngoài, phóng viên hỏi cậu ấy nếu có bạn gái sẽ hẹn hò thế nào? cậu ây chân thành nói sẽ đưa cô ấy đến Thiên An Môn. Nhưng tính cách của Lộc Hàm lại hướng nội nhiều hơn, cậu ấy luôn nói rất ít nhưng làm rất nhiều. Tuy cậu ấy được công nhận là rất đẹp trai, nhưng cậu ấy chỉ cho rằng đây là 1 phần lợi thế. Để trở thành một ca sĩ có thực lực cậu ấy cần cố gắng rất nhiều. Mặc dù có chút may mắn, nhưng vẫn phải đổ rất nhiều mồ hôi.


Trong mắt Lufan Lộc Hàm thực sự rất đáng yêu, cực chân thật. Víụ như Lộc Hàm sẽ chụp mấy tấm hình chẳng giống ai rồi đăng lên, đã vậy còn làm không thấy chán. Hay như thường xuyên quên mất hình tượng cười haha, mặc dù cười như vậy có cảm giác muốn rớt luôn hàm. Hoặc là cậu ấy sẽ có vài hành động lém lỉnh, cậu ấy cao 1m78, độ cao trung bình trong giới, bởi vậy mỗi khi chụp hình sẽ lén nhón chân lên, nhưng cậu ấy không biết rằng tấm hình chụp toàn thân, ảnh ra lò sẽ bị mọi người "cười cho". Tuy nhiên tất thảy trong mắt fan đều trở nên đáng yêu. Cũng giống hầu như các thanh niên sinh sau 1990 khác, Lộc Hàm rất thích xem Anime. So tuổi đời của các tiền bối và lứa nghệ sĩ sau 91 như Lộc Hàm rõ ràng có sự khác biệt của thời đại. Họ sinh ra trong thời kỳ cuộc sống tương đối đầy đủ, không có gánh nặng sinh tồn, không có trách nhiệm cần gánh vác, họ bước chân vào giới giải trí không cần trải qua "lịch sử nhuốm máu và nước mắt" mà đơn giải bước vào giới giải trí vì sở thích và hứng thú. Bởi vậy thi thoảng trên weibo Lộc Hàm sẽ tùy hứng viết "thật ngại quá, hôm nay hát ...., haha". Loại người đơn giản, tự nhiên, sống theo ý mình không cố ý lất lòng người khác quả là có sức hấp dẫn đặc biệt với những người sinh sau 90. Tuy độ hưởng ứng của Lufan là rất lớn nhưng Lộc Hàm lại không tương tác nhiều với fan lắm, điều này cũng tạo nên cảm giác anh ấy khá "lạnh lùng". Cậu ấy luôn giữ đúng khoảng cách với fan. Trên weibo của mình Lộc Hàm đăng tổng cộng 60 bài, số lượng bình luận trung bình đều là hàng trăm nghìn. Với những nghệ sĩ sau 90 như Lộc Hàm, để công việc tách biệt với cuộc sống là một nhiệm vụ. Họ vừa phải tận lực hoàn thành công việc vừa phải cố hết sức tạo sự riêng tư cho bản thân. Càng hy vọng có thể để bản thân ở trong tình trạng thật thoải mái. Đây dường như la thái độ chung của giới trẻ sau 90. Rất nhiều Lufan thích Lộc Hàm là vì cảm thấy ở trên người cậu ấy có: cố gắng hết mình nhưng vẫn rất tự tại, sống chân thật thực tế.


Điều đáng ngạc nhiên nhất là dù Lộc Hàm không thường tương tác với fan nhưng Lufan vẫn là nhóm fan hâm mộ lớn mạnh có tổ chức và sự sáng tạo bậc nhất. Những phân hội fan đến từ hàng chục quốc gia trên thế giới hoặc đến từ các khu vực khác nhau trong nước. Tuy bình thường các phân hội tự hoạt động độc lập, nhưng chỉ cần có "nhiệm vụ" được đặt ra, các phân hội lập tức dùng hiệu suất cao nhất để hoàn thành. Hiệu quả họ đem lại thậm chí khiến rất nhiều các công ty marketing phải xấu hổ. Nếu coi Lộc Hàm là 1 sản phẩm thì Lufan chính là bộ phận marketing hoàn hảo giúp sản phẩm tăng lượng tiêu thụ, không ngừng nâng cao danh tiếng và tầm ảnh hưởng của "sản phẩm" này thông qua hình thức tiếp thị của mình.



Ngày 20/4 vào sinh nhật 25 tuổi của Lộc Hàm, một trong những món quà sinh nhật mà Lufan gửi tặng cậu ấy là gửi 42 triệu comment dưới bài viết về câu lạc bộ MU mà Lộc Hàm đăng năm 2012 trên Weibo, hơn thế 42 triệu bình luận này đã được giữ nguyên không tăng không giảm đến hết ngày. Weibo của Luhan Inter phát động cuộc thi Lufan chạy maratong tiếp sức. Ngày 2/4 khởi động tại Thiên An Môn, Bắc Kinh. Ngày 17 trở lại Trường Thành, người tham dự cầm theo 1 logo cuộc thi, ở địa phương chạy tiếp ứng chụp hình đăng weibo để chứng thực tham gia. Sau 16 ngày diễn ra, từ Bắc Kinh đến Tokyo, Iran, Chi Lê, Ecuado, Iceland, thậm chí là Libya nơi mà chiến tranh đang hoành hành cũng có fan tham gia. Có tới 1/3 fan tại các quốc gia trên thế giới tham gia hoạt động này.


Ngoài hoạt động đó ra thì còn hàng loạt hoạt động tiếp ứng khác được fan tổ chức đồng thời tại hiện trường và trên weibo. Luhanbar Baidu và trạm tiếp ứng công ích Deer-Love phối hợp tổ chức hoạt động tiếp ứng công ích. Hoạt động bắt đầu từ Bắc Kinh, Thiên Tân, Trường Sa và lan tỏa ra trên 20 thành phố khác trên cả nước. Lufan lấy danh nghĩa fan của Lộc Hàm đến thăm các viện dưỡng lão, các trại trẻ mồ côi, các trung tâm cứu trợ động vật bị bỏ rơi, khuyên góp các vật phẩm. Vào sinh nhật Lộc Hàm năm 2015 đã phát động hoạt động công ích để chào đón mùa sinh nhật của idol.


Hoạt động giúp đỡ các cụ già neo đơn bị đãng trí có thể tìm được gia đình. Liên hợp 20 trạm công ích của fan Lộc hàm đã quyên tặng "Túi dụng cụ thể dục tiện lợi" cho các trường học khu vực khó khăn. Theo thống kê tạm thời, có khoảng 140 trạm tiếp ứng của fan Lộc Hàm trên toàn cầu. Hầu hết các trạm fan hâm mộ này thể hiện và giao tiếp trên internet thông qua Weibo, Tieba, nhóm QQ, Facebook, Twitter... Toàn bộ những nhóm fan đều do fan hâm mộ tự thành lập, bất kể quá khứ hay hiện tại đều không có bất cứ liên hệ trực tiếp nào với đoàn đội Lộc Hàm. Tuy nhiên họ lại chủ động tham gia vào hoạt động marketing, tạo ra sự hỗ trợ cực lớn đối với đoàn đội. Mặc dù là một tổ chức tự phát nhưng Lufan lại là 1 quần thể có tính kỷ luật cao, các nhóm phát tự phát triển song song với đoàn đội, mục tiêu của họ chỉ có 1, đó là Lộc Hàm. Trên thực tế bất cứ fan nào của Lộc Hàm cũng có thể thành lập trạm fan, nhưng họ có thể thu hút được Lufan theo dõi và ủng hộ hay không thì hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng tổ chức và hoạt động của họ. Chỉ cần khiến cho fan ấn follow, cảm thấy trạm có năng lực dẫn dắt cộng đồng thì tự sẽ có fan quy thuận. Có fan ủng hộ thì các trạm fan này mới có thể bán các vật phẩm, thu tài chính, lấy nó làm kinh phí hoạt động, làm tiếp ứng cho Lộc Hàm. Hầu hết các trạm fan của Lộc Hàm đều được hình thành trên hình thức tự phát như vậy, cho nên để tồn tại được các trạm fan đều phải nâng cao "năng lực" làm việc của bản thân.


Hiện nay, các trạm fan được phân chia theo khu vực địa lý, số đông tập trung tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Ngoài chia theo khu vực thì trạm fan còn chia theo chức năng, ví dụ như trạm chuyên làm các hoạt động công ích, trạm chuyên hỗ trợ cho fan nước ngoài (ví dụ khi phía Lộc Hàm tổ chức hoạt động gì trạm fan này sẽ hỗ trợ về dịch thuật hay trao đổi khác). Ngoài ra cũng phân chia theo quy mô, hiện tại Luhan Bar có hơn 2 triệu người theo dõi, là trạm có quy mô nhất trong các trạm fan của Lộc Hàm. Bên cạnh đó còn có không ít fan đơn lẻ, không tham gia vào bất cứ trạm fan nào. Khi cần kinh phí hoạt động trạm fan sẽ thực hiện phương thức đóng góp tự nguyện hoặc bán các sản phẩm có liên quan đến Lộc Hàm. Nhiều fansite có thiết bị quay phim chụp ảnh hiện đại sẽ đi theo các lịch trình của Lộc Hàm, sử dụng các hình ảnh mình thu được để làm tư liệu chế tạo các sản phẩm bán cho fan. Các trạm fan thường ở trên khu vực mình sống hoặc dựa vào chức năng của trạm fan mà tự tổ chức các hoạt động. Ví dụ đến mùa sinh nhật Lộc Hàm thì trạm fan các địa phương sẽ tự tập trung fan làm từ thiện hoặc mua biển quảng cáo cho Lộc Hàm. Các sự kiện quuy mô lớn cũng có thể do bất cứ trạm fan nào khởi sướng. Nhưng nếu Lộc Hàm tham dự hoạt động gì cần tiếp ứng thì các trạm fan này sẽ liên kết làm việc. Đây cũng là cơ hội cho những người đứng đầu các fansite gặp mặt, bình thường họ chỉ giữ liên hệ qua internet.


Luhanbar là trạm fan có số người theo dõi đông nhất, tầm ảnh hưởng cũng lớn nhất, họ có nhiệm vụ hướng dẫn cho các fan mới gia nhập fandom, nói cho họ biết những việc nào nên làm, việc nào không nên làm, đồnh thời phổ cập thông tin và tuyên truyền định hướng cho fan mới. Trong Luhanbar cũng có các nhóm được phân chia theo các nhiệm vụ chuyên nghiệp như tổ viết bài, tổ xử lý hình ảnh, tổ quảng bá, tổ phiên dịch, tổ ngoại giao... Các thành viên đều thông qua hình thức tuyển dụng công khai, không có thù lao, không ràng buộc, chỉ cần vì Lộc Hàm mà đến. Và việc tập hợp, thống nhất các trạm fan lại thuộc về trạm Lufan Inter. Đây là 1 tổ chức liên hợp, trong đó mỗi trạm fan đều bình đẳng như nhau, hình thức hoạt động giống như tổ chức của Liên Hợp Quốc.


Lufan cũng như các người hâm mộ khác, đều thích thu thập album, tranh ảnh của Lộc Hàm. Những người có khả năng sẽ theo Lộc Hàm tham dự các hoạt động, đi concert, đồng thời bọn họ cũng thể hiện được năng lực tổ chức lớn mạnh và khả năng điều hành mạnh mẽ. Ví dụ ở Baidu bar sẽ có 1 admin chính và 2 ad thực tập và một số người thực hiện các việc bên lề. Để có thể cập nhật tin tức về Lộc Hàm trong suốt 24h mà tuyển dụng thành viên từ các quốc gia có múi giờ khác nhau. Mỗi tháng Lufan còn tự phát hành 1 tờ báo gọi là "Tin Tức Của Tiểu Lộc Bắc Kinh", nội dung là các tin tức gần nhất của Lộc Hàm và phát hành chương trình radio, đồng thời tổ chức chương trình phát hiện tài năng của Lufan. Đội ngũ dịch thuật của trạm fan có thể đảm bảo dùng thời gian ngắn nhất trong ngày dịch các tin tức của Lộc Hàm sang tiếng Anh, Hàn, Nhật, Nga, Thái Pháp... khoảng hơn 10 ngôn ngữ khác nhau cho fan quốc tế của Lộc Hàm theo dõi.


Lufan còn thể hiện khả năng học hỏi và phán đoán cực tốt. Ví dụ như khi Lộc Hàm tham gia bộ phim điện ảnh đầu tiên "Trở Lại Tuổi 20", sau khi Lộc Hàm vào đoàn, Luhanbar và mấy chục trạm fan khác của Lộc Hàm đã tiến hành hội ý. Đầu tiên là không khuyến khích Lufan đến phim trường thăm Lộc Hàm, không quấy rối đoàn làm phim, nhất định phải để đoàn làm phim hoàn thành cảnh quay thuận lợi. Trước khi bộ phim ra rạp vài tháng, Lufan đã bắt đầu nghiên cứu các phương thức giúp bộ phim nâng cao doanh thu phòng vé. Lufan còn thành lập Luhanbar Movie, trong đó mọi người nghiên cứu làm thế nào để giúp bộ phim này được phổ biến hơn và tăng độ ảnh hưởng cho tác phẩm. Trước 3 tháng Lufan đã nghiên cứu các trang web về phim ảnh, hướng dẫn đăng ký tài khoản và nắm bắt quy tắc của nền tảng. Theo dõi các tài khoản bình luận phim có tiếng và kêu gọi fan rèn luyện kỹ năng viết bài phê bình phim và thậm chí tương tác trước với các nhà phê bình phim. Luhanbar công bố giáo trình hoàn chỉnh để hướng dẫn fan làm sao để chấm điểm trên douban sao cho hợp lệ, đồng thời nhắc nhở fan không đăng những comment thiếu chín chắn trong bài đăng của các nhà phê bình phim. Lufan cũng nhận ra rằng tỷ lệ đặt vé trước có ảnh hưởng lớn để doanh thu phòng vé sau khi phát hành, bởi vậy Lufan đã bao 80% rạp chiếu phim trong cả nước ngay ngày đầu ra mắt. Điều này như đánh tiếng trước với bộ phận phát hành rằng, bộ phim này sẽ có doanh thu phòng vé không tồi.


Sau khi bộ phim chính thức được phát hành, tổng thể Lufan đã bao khoản 2000 suất chiếu. Ở một số địa phương fan còn chủ động tự bỏ tiền in các loại băng rôn để tuyên truyền, mua vé tặng khán giả đến xem. Có fan còn đi xem đến mấy chục lần. Khi đặt vé Lufan sẽ chủ động nhường những vị trí đẹp cho khán giả. Chính phía sản xuất bộ phim cũng phải thừa nhận, Lộc Hàm với tư cách là 1 idol đá chéo sân sang làm diễn viên nhưng lực ảnh hưởng của cậu ấy trên mạng rất lớn, có tác dụng không nhỏ với việc tuyên truyền phim. Cuối cùng movie "Trở Lại Tuổi 20" thu về 370 triệu NDT doanh thu phòng vé. Đứng trên cương vị là 1 người nghiêm cứu nền kinh tế fan hâm mộ để nhìn nhận. Lượng fan lớn ban đầu có tác dụng chính về mặt tuyên truyền. Nhưng "Nền kinh tế fan hâm mộ thì có tác động trực tiếp lên nền kinh tế, fan hâm mộ sử dụng chính tiếng nói của mình để tuyên truyền, lấy nó để mở rộng thị trường. Mà đối với trường hợp của Lộc Hàm, kinh tế fan hâm mộ đặc biệt rõ ràng hơn. Ngay cả khi không có hoạt động quảng bá lượng fan sống hoạt động vẫn vô cùng cao. Từ đầu đến cuối fan luôn thể hiện thái độ ủng hộ idol. Dù công tác tuyên truyền vẫn do công ty lên kế hoạch và làm trung tâm, nhưng Lufan lại có được sự tự chủ rất cao và khả năng tổ chức mạnh mẽ, fandom này tự tham gia vào quá trình xây dựng hình tượng cho Lộc Hàm.


Vì sao Lộc Hàm lại sở hữu fandom mạnh đến thế? Điều này có liên quan đến xuất phát điểm của cậu ấy. Lộc Hàm debut trong 1 nhóm nhạc của Hàn Quốc, lúc đó hoạt động ở TQ không nhiều, bởi vậy ban đầu Lufan chủ yếu quảng bá hình ảnh của Lộc Hàm ở trong nước. Đặc tính của quần thể fan này là rất thông thuộc internet, sáng tạo ra các sản phẩm liên quan đến thần tượng và tuyên truyền chúng trên các nền tảng mạng xã hội. Họ nghiên cứu các hình thức hỗ trợ nhau trên internet, tìm hiểu quy tắc để chiếm các vị trí hàng đầu trên các nền tảng. Rất nhiều Lufan nắm lòng các quy tắc của weibo hơn cả nhân viên Sina. Những fan hâm hộ sau 90 của Lộc Hàm cũng đại biểu cho nhóm fan có khả năng chi tiêu thực sự. Ví dụ vào ngày 3/9 Yili công bố Lộc Hàm trở thành người phát ngôn của Sữa Yili, ngay khi video quảng cáo được đăng tải trên internet toàn bộ sản phẩm sữa của Yili trên nền tảng Tmall đều hết hàng, sau khoảng 1 tiếng hàng hóa được bổ sung nhưng tình trạng cháy hàng vẫn diễn ra liên tiếp đến hết ngày hôm đó. Những fan hâm mộ sau 90 này có sự nhiệt tình với những gì mình yêu thích. Vì yêu thích họ sẵn sàng chi tiêu. Lộc Hàm và Lufan đã sáng tạo ra hiện tượng đặc biệt này trong thời đại internet. Điều này cũng như 1 lời ám chỉ cho tương lai của xã hội, chỉ cần cho họ 1 mục tiêu. Họ thực sự có khả năng khiến bạn phải kinh ngạc. Những người hâm mộ Lộc Hàm thể hiện đặc điểm của nhóm fan hâm mộ sinh sau năm 1990: nắm bắt internet, có ý thức tham gia mạnh mẽ, sẵn sàng chi tiêu cho những gì bản thân yêu thích. Hiện tượng Lộc Hàm chỉ có thể ra đời trong thời đại internet, đặc biệt là sau khi các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Weibo và Twitter ra đời. Internet như một công cụ và nền tảng có thể giúp người hâm mộ hoạt động hiệu quả hơn, hỗ trợ truyền thông với chi phí thấp. Internet chính là xu thế tất yếu của thời đại.


Những người sinh sau 90 là những thổ dân trên internet. Họ cùng với sự phát triển của mạng xã hội, tìm tòi các công cụ trên mạng để giúp mình đạt được mục đích, vì idol tạo ra lực ảnh hưởng. Thế hệ sau 90 còn không bị chênh lệch thông tin, ngay từ nhỏ họ đã được tiếp nhận tin tức phong phú cho nên khả năng phán đoán cũng tốt hơn. Những điều họ thể hiện ra không chỉ là "cá tính" mà còn là "quan điểm cá nhân". Bọn họ không thích học theo, cũng không thích bị dạy bảo phải thế này hay thế kia mà bọn họ sẽ "tự mình hành động". Bọn họ muốn tự mình trải nghiệm, sau đó chia sẻ kinh nghiệm cho những người khác, giống như cách họ xây dựng giáo trình hướng dẫn fan hay các biện pháp giúp nâng cao doanh thu phòng vé. Bọn họ cũng giỏi thông kê và rút kinh nghiệm sau mỗi lần tham gia các hoạt động tiếp ứng, những việc làm chưa tốt sẽ được loại bỏ và hoàn thiện gáo trình. Cũng giống như Lộc Hàm, Lufan sinh ra trong thời đại đầy đủ mọi thứ. Bởi vậy nội tâm họ kiên định và nguyện ý theo đuổi idol để thỏa mãn tinh thần, mặc dù việc theo đuổi idol này không đem lại của cải vật chất cho họ. Đặc điểm của thế hệ này nằm ở quyết định chi tiêu, thế hệ này sẵn sàng trả giá cho những gì họ yêu thích chứ không chỉ là theo đuổi idol một cách thực dụng.


Q: Bạn có cảm giác nổi tiếng chỉ sau một đêm không? Có khi nào bạn cảm thấy mình là một ngôi sao lớn? Bạn nghĩ như thế nào khi đạt đến những thành tựu như hôm nay?

Luhan: Không, hiện tại tôi không nghĩ mình là một ngôi sao lớn; Tôi không có bất kỳ cảm xúc lớn về điều ấy. Tôi nghĩ những thứ tôi đạt được là do làm việc chăm chỉ và may mắn, không thể thiếu bất kỳ điều gì trong đó.


Q: Tại sao bạn lại có được sức ảnh hưởng này? Bạn đã bao giờ nghĩ về câu hỏi này chưa?

Luhan: Ừm- Thực ra, tôi luôn nghĩ về nó, có lẽ tôi có thể làm điều gì đó cho mọi người, làm điều gì đó tích cực, ví dụ như làm từ thiện cùng người hâm mộ của tôi.


Q: Bạn có cảm thấy áp lực khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người hâm mộ không? Bạn nhìn nhận thế nào về sự cuồng nhiệt từ người hâm mộ?

Luhan: Chắc chắn là có áp lực rồi. cảm giác trách nhiệm trở nên rất lớn và nặng nề. Sự ủng hộ của người hâm mộ đối với tôi là sự động viên và cảm kích.


Q: Bạn có hài lòng với diễn xuất của chính mình trong <Back To 20> không?

Luhan: Ừm ... Tôi không thể nói là tôi hài lòng với nó. Tôi vẫn là một người mới, tôi không thể nhận xét về bản thân mình. (Nhân viên bên cạnh nói đùa: Anh ấy luôn nói rằng anh ấy không có bất kỳ kỹ năng diễn xuất nào, và đó là tính cách anh ấy.) Đúng vậy, tôi không thể nói rằng tôi có bất kỳ kỹ năng diễn xuất nào, bây giờ tôi vẫn cần học hỏi thêm.


Q: Bạn sẽ nhận xét thế nào về những người khác của <Back To 20>?

Luhan: Tôi đã học được rất nhiều điều từ họ, họ đều là những người rất tốt, là người hướng dẫn tôi lúc bắt đầu. Họ sẽ bảo tôi đừng lo lắng, bảo tôi diễn tốt hơn, cố gắng lên, và cũng chăm sóc tôi rất tốt.


Q: Bạn có nghĩ rằng diễn xuất mang đến nhiều thách thức hơn ca hát không?

Luhan: (Cười) Nhìn nhận lại hiện tại, Tôi ra mắt với tư cách là một ca sĩ, những gì tôi luyện tập là hát và nhảy, tôi chưa bao giờ luyện tập về diễn xuất, vì vậy đúng là thách thức khá lớn. Nhưng tôi nghĩ nó rất thú vị, tôi vẫn muốn tiếp tục thử sức và thử thách.


Q: Bạn xây dựng hình nhân vật trong tưởng tượng của bạn như thế nào?

Luhan: Mặc dù tôi đã tham gia các lớp học diễn xuất, nhưng để nói về kỹ năng diễn xuất và “xây dựng hình tượng nhân vật trong tưởng tượng” thì còn quá sớm, tôi nghĩ đầu tiên là phải trở nên tự nhiên, đợi đến khi tích lũy được kinh nghiệm rồi mới nghĩ đến việc xây dựng hình tượng nhân vật.


Q: Bạn muốn thể hiện nhân vật nào?

Luhan: Tôi muốn thử tất cả các kiểu nhân vật


Q: Bạn chọn phim như thế nào?

Luhan: Cái này ... (Suy nghĩ) Tôi là một người mới đóng phim, tôi chưa hiểu lắm về kịch bản, cứ để cho người hiểu rõ vậy


Q: Bây giờ bạn là một thần tượng nhận được sự ủng hộ rất lớn người người hâm mộ, bạn muốn thể hiện hình tượng như thế nào cho mọi người?

Luhan: À? Hãy thể hiện một hình ảnh tốt đẹp, là một tấm gương tốt, một thanh niên tốt, trẻ trung tràn đầy năng lượng tích cực!


Q: Bạn hy vọng sẽ thấy gì từ người hâm mộ?

Luhan: Tôi nghĩ vẫn là phương diện làm từ thiện. Ước mơ cũng vậy, hãy kiên trì ước mơ, hãy tiếp tục tin tưởng, đừng bao giờ bỏ cuộc và chúng sẽ thành hiện thực


Q: Tại sao bạn lại quan tâm nhiều đến công việc từ thiện?

Luhan: Tôi là một người có trái tim mềm yếu.


Q: Ước mơ lúc nhỏ của bạn là gì?

Luhan: Trở thành một cầu thủ bóng đá


Q: Đó có còn là ước mơ của bạn bây giờ không?

Luhan: Bây giờ đã quá muộn, tôi đã quá già, không thể thi đấu chuyên nghiệp nữa


Q: Bạn có biết người hâm mộ của bạn đã để lại tới 42 triệu bình luận dưới bài đăng trên Weibo của Manchester United không?

Luhan: (Vỗ tay) Họ luôn quan tâm hơn cả tôi


Q: Tại sao bạn thích Manchester United?

Luhan: Manchester United có rất nhiều nhân vật nổi tiếng, khi họ chơi một trận đấu, họ sẽ không bỏ cuộc ngay cả khi bị tụt lại phía sau, và họ kiên trì đến cùng, thậm chí họ không bỏ cuộc cho đến phút cuối cùng của trận đấu, tinh thần của Quỷ Đỏ (nghĩ) đã làm tôi cảm động (cười).


Q: Bạn thích đọc loại sách nào?

Luhan: Tôi thích những mẫu chuyện, tiểu thuyết hoặc thể loại manga. (Nhân viên: Sao anh không nói thẳng là manga ") Tôi cũng đọc tiểu thuyết được chứ? Tôi thực sự thích đọc tiểu thuyết kinh dị, phim kinh dị và hồi hộp. <Vật lý lượng tử>, <Lược sử thời gian>, tôi có thể nói tôi cũng đọc chúng (Cười) Không có bài đăng nào trên Weibo về truyện kinh dị top 4 thế giới sao? Tôi cũng click vào; ba truyện đầu đều là truyện kinh dị bình thường, họ nói khi bạn nhìn thấy tên truyện thứ 4 bạn sẽ sợ hóa ra là <Toán cao cấp>, Hahahaha


Q: Còn phim và chương trình truyền hình thì sao?

Luhan: Tôi cũng rất thích thể loại kinh dị và hồi hộp, thể loại mà bạn không thể hình dung được kết thúc


Q: Bạn có muốn thử thể loại phim này không?

Luhan: Tôi sẽ thử trong tương lai


Q: Bạn thích thể loại âm nhạc nào?

Luhan: Tôi thích tất cả các thể loại nhạc, tôi thực sự thích R&B, giàu cảm xúc


Q: Bạn nhìn nhận thế nào về xu hướng âm nhạc hiện nay? Bạn nhìn nhận thế nào về những nghệ sĩ có tài năng nhưng không có sức ảnh hưởng như bạn?

Luhan: Đó là thế hệ mạng xã hội bây giờ; âm nhạc sẽ hợp nhất với thế hệ mạng xã hội để bắt đầu một khuôn mẫu mới. Âm nhạc hay chắc chắn sẽ được đánh giá cao; chỉ là khán giả sẽ khác.


Q: Mọi người đều nói bạn rất đẹp trai, bạn thấy thế nào về điều này?

Luhan: Đẹp trai? Tôi nghĩ rằng đây chỉ là một phần để thêm điểm; Tôi nghĩ mọi người vẫn nhìn vào việc con người có vẻ đẹp nội tâm hay không. Đẹp trai chỉ có thêm điểm, chuyện này thì tôi không làm gì được, đây không phải lỗi của tôi. HAHA, đùa thôi, đùa thôi! (Nhân viên: Dòng ẩn ý là "Tôi đã đổ lỗi cho tôi rất tốt ~")


----------

Nữ phó tổng biên tập tờ tạp chí Forbes phiên bản Trung đã đăng ảnh Luhan trên weibo kèm caption : "Sau khi Lộc Hàm lên bìa tạp chí Forbes lần này, đã tạo nên quá nhiều đề tài và tranh luận. Nhiều khi cần phải có dũng khí mới có thể sáng tạo nên những cái mới!"


Vtrans: Thủy, Hân @HanBambi

Do not take out!

88 views

Recent Posts

See All
bottom of page