top of page
  • Writer's pictureHANBAMBI VIETNAM

GQ Magazine with LuHan 05/2018

Updated: May 16, 2021

LỘC HÀM: THIẾU NIÊN 28 TUỔI


Sự xuất hiện của Lộc Hàm từng được xem là sự trỗi dậy của một mô hình tạo ra minh tinh dựa trên nền tảng Internet mới, liên kết với nền kinh tế giải trí Trung Quốc. Bản thân anh ấy cũng được xem là người mở đầu cho làn sóng "lưu lượng". "Lưu lượng" là Lộc Hàm, trong cách nhìn của đại chúng từ khi bắt đầu đã luôn mang theo danh hiệu này.

Bước vào độ tuổi 28, Lộc Hàm vẫn như cũ tràn đầy "Khí chất thiếu niên", loại cảm giác trẻ trung và sức sống tự nhiên như vậy, có thể xem là đặc điểm thu hút nhất đưa anh ấy trở thành thần tượng hàng đầu.

Trong năm qua, thân phận anh ấy đã có những thay đổi sâu sắc, cũng như trong công việc gặt hái thêm những cảm thụ tinh tế về tuổi tác. Trong Album của mình, Lộc Hàm đã đem tuổi của mình đặt lên. Tuy nhiên, đối với những câu hỏi liên quan đến suy nghĩ về tuổi tác, dường như vẫn không có đáp án chính xác.

Vẫn làm những gì tôi phải làm


Studio của Lộc Hàm nằm ở một căn hộ trên tòa nhà cao tầng gần Tứ Hoàn ở Bắc Kinh. "Hươu" là yếu tố trang trí quan trọng nhất trong không gian đơn giản này: Một con nai sừng tấm màu xanh sẫm in trên một tấm thảm màu xám đặt ở cửa, trên các đệm ghế sofa cũng được tô điểm trang trí hình ảnh những chú "Hươu" khác nhau. Vào ngày cuối cùng của tháng 2 năm 2018, Luhan Studio đã đăng trên weibo, thông báo về việc chính thức hoạt động độc lập. Điều này cũng có nghĩa là từ ngày hôm đó, với tư cách là người sáng lập và cũng là nghệ sĩ duy nhất của Studio, Lộc Hàm đã trở thành "ông chủ" dẫn dắt đoàn đội của mình.

Chàng trai Bắc Kinh 28 tuổi vẫn đang thích nghi với thân phận "ông chủ" của mình. "Đưa ra nhiều quyết định hơn trước, họ có rất nhiều điều để nói với tôi mỗi ngày". Nhưng mà, ngoại trừ có nhiều việc phải làm hơn, nhịp điệu làm việc của Lộc Hàm dường như không bị ảnh hưởng lắm bởi sự chuyển biến về thân phận này. "Mỗi ngày tôi vẫn đến đúng nơi, đúng chổ, vẫn làm những việc mình phải làm".

Ví dụ, ngay lúc này, anh ấy đang ở trong một căn phòng chật hẹp tại Thượng Hải và vừa hoàn thành xong buổi chụp hình kéo dài nửa ngày.

Lộc Hàm tâm trạng không tệ. Trước khi ngồi xuống phỏng vấn, anh nói lời tạm biệt với chuyên viên trang điểm và bạn bè, thậm chí còn lấy điện thoại di động ra để chụp ảnh tự sướng với mọi người xung quanh, tự mình làm mẫu hô khẩu hiệu "Trí tuệ AI chụp ảnh, chiếu sáng vẻ đẹp của bạn".

Anh ấy cũng không bỏ qua cơ hội "Kể khổ". Ngay cả với tư cách là một ông chủ, anh cũng không có quyền cho bản thân thêm vài ngày nghỉ. "Kỳ thực theo lý mà nói thì có thể, nhưng thực tế thì vẫn còn phải thông qua giơ tay biểu quyết, thật đáng thương". Khi nói chuyện này, Lộc Hàm lộ ra vẻ mặt phụng phịu.


So với "trải nghiệm ông chủ" chưa rõ ràng, Lộc Hàm vẫn là đối với con đường riêng của bản thân có nhiều điều để nói hơn. Giống như nhiều câu chuyện tìm kiếm thần tượng được lưu hành trước giờ, Lộc Hàm được phát hiện bởi một nhân viên khi đang đi mua sắm trong một khu vực ở Seoul. Vào thời điểm đó, anh chưa đầy 20 tuổi và đã ở Hàn Quốc học ngôn ngữ được hai năm. Cuộc sống của thực tập sinh rất vất vả, nhưng anh ấy đã sớm có chuẩn bị: "Khi tôi học năm thứ hai trung học, tôi đã bắt đầu nghiên cứu một chút. Tôi đã tìm kiếm trên Baidu và biết rằng có một cơ chế đào tạo như thế, cũng biết rằng nó đặc biệt tàn khốc". Trở thành thần tượng là mục tiêu của anh ấy từ rất sớm, và đó cũng là ý định ban đầu của chàng trai Bắc Kinh khi quyết định đến nước ngoài.

Đã 10 năm trôi qua kể từ khi tôi mơ ước được ra nước ngoài. Khi được hỏi lúc đó liệu tôi có đoán được rằng cuộc sống của tôi sau 10 năm sẽ như hiện tại, Lộc Hàm lắc đầu liên tục "Thật không thể tưởng tượng được, hoàn toàn không thể tưởng tượng được"

Ngay tại căn phòng chật hẹp không đủ để duỗi chân, Lộc Hàm chia sẻ về những thay đổi trong cuộc sống của mình, bầu trời cũng dần dần tối lại. Căn phòng bên cạnh đang hầm món ăn, mùi hương bay dọc hành lang cuốn vào khắp góc phòng, khuấy động vị giác của mọi người. Đối với Lộc Hàm, đây là khoảnh khắc thư giãn nhất trong ngày: công việc trong ngày đã kết thúc và cũng không phải vội vàng nghĩ về những gì cần làm trong tương lai. Anh ấy thẳng thắn tuyên bố rằng anh không phải là một người hay lo lắng bận tâm, Nếu không được hỏi trong cuộc phỏng vấn này, anh thậm chí sẽ không nghĩ đến gánh nặng làm "ông chủ" của mình. "Cứ lo lắng sẽ khiến bạn rất dễ mệt mỏi. Vốn dĩ đã mệt cả ngày rồi, trở về vẫn là nên thư giãn một chút".


Từ khi ra mắt, với lịch trình kín mít không một kẽ hở cùng khối lượng công việc vô cùng lớn đã đi theo anh như hình với bóng. Khi mới trở về Trung Quốc, Lộc Hàm gặp đối tác của mình và yêu cầu đầu tiên của anh là mỗi nửa năm làm việc sẽ có một kỳ nghỉ ba tháng. "Tôi nhớ rất rõ ràng bởi vì tôi trước đây đã quá mệt mỏi và chưa bao giờ được nghỉ ngơi trọn vẹn".


Sau hơn 3 năm trở về Trung Quốc, Lộc Hàm cảm thấy rằng yêu cầu này là hoàn toàn vô vọng. Anh cũng tự an ủi: "Điều tốt nhất bây giờ là một năm tôi có thể xắn tay áo làm việc chăm chỉ trong mười một tháng, và có một kỳ nghỉ dài một tháng vào dịp lễ tết".



Hình Tiểu Nhạc là giám đốc phụ trách kế hoạch và sản xuất album thứ 2 của Lộc Hàm, Ông đối với lịch trình bận rộn của Lộc Hàm có chút ấn tượng sâu sắc, lần đó có 2 cuộc họp phải bàn về album thứ 2 của cậu ấy. Một lần, là khi bộ phim mới có sự tham gia của Lộc Hàm tổ chức họp báo tại phòng hội nghị của khách sạn. Khi đó Hình Tiểu Nhạc và đoàn đội đã đợi Lộc Hàm ở một căn phòng khác chờ đến khi kết thúc họp báo để cùng anh bắt đầu cuộc họp tiếp theo. "Thời gian chỉ cho phép cậu ấy chuyển sang một căn phòng liền kề để có thể họp bàn". Một cuộc họp khác cũng là để chuẩn bị cho album thứ hai, Lộc Hàm khi ấy đang quay bộ phim truyền hình "Trạch Thiên Ký", Hình Tiểu Nhạc và đoàn đội đã đến tận Hoành Điếm. Lộc Hàm thức dậy lúc 5 hoặc 6 giờ sáng để hóa trang, kết thúc ghi hình lúc 11 hoặc 12 giờ tối, và anh chỉ có thể nhân lúc ăn bữa tối để họp. "Vào lúc đó tôi còn không thể chịu được", Hình Tiểu Nhạc nói.


Tuy nhiên, trong ký ức của Lộc Hàm, đây không phải là những ngày tháng bận rộn nhất của anh. Điều để lại nỗi kinh hãi trong lòng anh là vào mùa xuân năm 2015, lịch trình của 2 bộ phim "Trường Thành" và "Tôi là nhân chứng" diễn ra đồng thời. "Tôi là nhân chứng" được ghi hình ở Bắc Kinh và Thiên Tân. Quay phim hơn hai tháng rưỡi chỉ để phát trong một buổi công chiếu. "Phần lớn là quay cả đêm, bắt đầu từ 7 hoặc 8 giờ tối, kết thúc công việc vào buổi sáng hôm sau." Sau khi kết thúc công việc, Lộc Hàm phải lập tức chạy đến đoàn làm phim "Trường Thành" ở Hoài Nhu, ngoại ô Bắc Kinh. Đó là khoảng thời gian Lộc Hàm gần như sụp đổ. "Mệt mỏi, rất mệt mỏi, phải dựa vào cà phê để duy trì tỉnh táo mọi lúc, ngủ ngay khi có thời gian rảnh. Ngủ trên đường di chuyển và cả lúc được một giờ nghỉ trưa cũng phải nhanh chóng tranh thủ đi ngủ." Sau khoảng thời gian đó, Lộc Hàm đưa ra yêu cầu mới, "Tôi đã nói với đoàn đội rằng lúc tôi đang quay phim truyền hình hoặc phim điện ảnh về cơ bản đừng sắp xếp thêm hoạt động khác vào nữa".



Ham muốn nhân khí của anh ấy


"Trở về tuổi 20" là bộ phim đầu tiên Lộc Hàm tham gia diễn xuất. Đạo diễn Trần Chính Đạo đã thẳng thắn nói với truyền thông rằng ban đầu ông muốn mời Lộc Hàm tham gia chẳng qua là vì "Ham muốn nhân khí của anh ấy". Trước khi bộ phim được phát hành, một người nào đó đã bình luận trên internet về vai diễn của Lộc Hàm "Chỉ biết rằng đó là người được tìm kiếm nhiều nhất trên Baidu, có khoảng cách thế hệ"


Quay trở lại đầu năm 2015 khi "Trở về tuổi 20" được phát hành, bạn có biết Lộc Hàm là ai không? Điều này xác thực đã từng bị cho rằng là khoảng cách thế hệ giữa 8x và 9x. Vào năm 2013, một bài đăng trên weibo của Lộc Hàm đã vượt quá 1 triệu bình luận, gần như dẫn đầu độ thảo luận weibo thời điểm đó. Tuy nhiên, phó chủ tịch của Sina có vẻ trống rỗng khi được hỏi về Lộc Hàm "Người này làm gì vậy?"


Năm 2014, "Hiệu ứng hashtag" khiến những người hoang mang này phải chú ý. Vào ngày 12/01 năm đó, Lộc Hàm đã thay đổi avatar weibo của mình, khiến người hâm mộ phát cuồng. Trong vòng chưa đầy một giờ, đã đứng đầu trên mục từ khóa tìm kiếm của weibo. Vào ngày 29/01, Lộc Hàm trở về Trung Quốc và rất nhiều người hâm mộ đã đến đón anh, vây quanh anh. Lão Cao (Cao Tô Nghiêu) nhỏ bé trong đám đông phải hét lên "Lộc Hàm! Ở đây! Cậu rẽ lối sẽ chạy nhanh hơn đó! Đêm đó, câu "Cậu rẽ lối sẽ chạy nhanh hơn đó" xuất hiện trên Weibo, số lượng bài đọc trên blog đã tăng vọt. Lão Cao, người lĩnh giáo qua sức mạnh của người hâm mộ, đã đăng một weibo: "Các bạn quá lợi hại" weibo này cũng nhanh chóng xuất hiện trên tìm kiếm nóng.


Tháng 10/2014, Baidu đã căn cứ số liệu nội dung chủ đề, độ chú ý, độ tham dự, trao cho Lộc Hàm vinh dự trở thành người đầu tiên đạt danh hiệu "Ngôi sao nam có giá trị thương mại cao nhất" dựa trên đánh giá toàn diện trên cả 3 phương diện. Năm đó Lộc Hàm cũng nhận được danh hiệu là "Ngôi sao nam được tìm kiếm nhiều nhất trên Baidu"


"Nếu bạn không biết Lộc Hàm, thì có khả năng bạn đã bỏ qua một hiện tượng phi thường của thế hệ 9x"_Tháng 5/2015, Forbes phiên bản tiếng Trung đã thêm một câu như vậy trên trang bìa của Lộc Hàm. Hai tháng trước, nhà kinh tế học Ngô Hiểu Ba đã viết về Lộc Hàm trong một chuyên mục của mình. Ông phân tích: "Đây là điều đang phát sinh, vô cùng thú vị: Một mô hình ngôi sao Internet mới đang bắt đầu tấn công nền kinh tế giải trí Trung Quốc."


Rất nhiều người có nhận thức sâu sắc về "hiệu ứng Lộc Hàm" mạnh mẽ như thế nào. 25/09/2015 bình luận viên bóng đá Chiêm Tuấn nhận lời mời tới tham dự mini concert đầu tiên của Lộc Hàm. Đây là lần đầu Chiêm Tuấn tiếp xúc với "Lufan", anh ấy đã bị sốc hoàn toàn. Chiêm Tuấn nhớ lại "Fan của Lộc Hàm rất có tổ chức, kỷ luật và cuồng nhiệt".

Cũng ngay tại mini concert, Sách kỷ lục Guinness đã trao tặng Lộc Hàm một kỷ lục thế giới. Vào năm 2012 Lộc Hàm đăng một bài viết về Manchester United tại Premier League lên weibo. Tính đến 02/09/2015, lượt bình luận dưới bài viết đã đạt 100 triệu, chính thức trở thành bài đăng weibo có nhiều bình luận nhất (tính ở thời điểm đó). Đây là một kỷ lục không chỉ thuộc về Lộc Hàm, đây còn là kỷ lục của Lufan. Lufan gửi lại lời nhắn ngắn gọn trên weibo: "Trăm triệu con tim cùng hướng về một, trên con đường đồng hành cùng Lộc"


Một blogger giải trí phải thốt lên: "Tất cả đều là fan tự khởi xướng", "Lufan" thực sự lớn mạnh, khả năng đoàn kết vượt quá xa hiểu biết của anh ấy về giới giải trí, "cảm giác bị thế giới bỏ rơi". Tạp chí nhân vật Forbes đưa ra lời phân tích về fandom của Lộc Hàm: “Họ là những người trẻ tuổi đại diện cho thế hệ sau 90 trên Internet, có ý thức tập thể mạnh mẽ và sẵn sàng trả tiền cho những thứ họ thích.”


Không mất quá nhiều thời gian để "rời khỏi số liệu tạo ra chính mình". Lộc Hàm đã chứng minh được "nhân khí" tương xứng với sức quyến rũ của mình. Sau khi quay xong "Trở Lại Tuổi 20" đạo diễn Trần Chính Đạo cảm thấy mình như "trúng số lớn". Bởi vì khi quay phim Lộc Hàm hầu như thực hiện hết các cảnh quay. Từ đạp xe đến đánh đàn ghi ta, cậu ấy vẫn luôn luyện tập nâng cao khả năng đánh đàn ghi ta để quay phim. Trong các cảnh quay chỉ có 1 cảnh phải dùng thế thân. Lộc Hàm từ tuổi tác đến cảm xúc đều như hòa làm một với nhân vật. Khiến đạo diễn "mỗi lần nhìn cậu ấy trên màn ảnh lại bất giác nở nụ cười"


Trước lễ tình nhân năm 2015 bộ phim điện ảnh "Điềm Mật Mật" được công chiếu lại, Lộc Hàm đã hát lại ca khúc chủ đề cho bộ phim tình yêu kinh điển này. Đạo diễn Trần Khải Tân thẳng thắn bày tỏ, lúc đầu tìm đến Lộc Hàm là vì muốn hướng đến đối tượng khán giả sau 90 và 95. Ngoài ra còn một nguyên nhân khác đó là cô con gái 8 tuổi của anh ấy rất thích Lộc Hàm. Lúc quay MV Trần Khải Tân lần đầu gặp Lộc Hàm, suy nghĩ thoáng qua lúc đó là ánh bình minh của tuổi trẻ: "Rất khiêm tốn, chân thành và có hơi ngại ngùng". Trần Khải Tân cảm thấy điều đáng quý nhất ở Lộc Hàm đó là dám "buông bỏ để làm phép thử". Theo quan điểm của Trần Khải Tân điều này đặc biệt đáng quý ở một idol nổi tiếng: "Đại chúng luôn cho rằng thần tượng phải luôn hoàn hảo không sứt mẻ, nhưng trong các tác phẩm nghệ thuật, "hoàn hảo" lại có nghĩa là thiếu đi cá tính, không có sắc thái riêng. Rất nhiều nghệ sĩ có gánh nặng thần tượng, không dám thực hiện phép thử. Nhưng Lộc Hàm không phải".



Tôi chỉ có đam mê


Trước khi hợp tác với Lộc Hàm sản xuất album, Hình Tiểu Nhạc chưa từng giao lưu cùng các nghệ sĩ thần tượng. Lần đầu tiên gặp Lộc Hàm trong phòng họp của công ty, gặp một Idol hàng đầu như Lộc Hàm khiến anh ấy vô cùng ngạc nhiên: "Cậu ấy đã rất nổi tiếng nhưng vẫn cúi đầu chào hỏi tất cả mọi người".


Đối với album đầu tiên của mình Lộc Hàm chỉ đưa ra một yêu cầu, đó là tạo ra các bài hát hay nhất. Buổi họp lập kế hoạch ban đầu Lộc Hàm không ngừng đưa ra các bài hát, thông qua thử giọng mà xác định phong cách, giai điệu cho album. Hình Tiểu Nhạc nhớ lại: "Kiểu âm nhạc cậu ấy thích khá gần với gu của giới trẻ, ví dụ như nhạc dance, nhạc hip hop. Nhưng chúng tôi cũng nhanh chóng phát hiện ra sở thích âm nhạc của Lộc Hàm rất tân tiến hay nói cách khác là thuộc về số ít”. Ngoài khiêm tốn, lễ phép trong cách cư xử thì Lộc Hàm một lần nữa khiến Hình Tiểu Nhạc phải ngạc nhiên: "Tôi không ngờ cậu ấy lại rất biết cách đào sâu nghiên cứu thể loại âm nhạc mình yêu thích đến vậy".


Đầu năm 2015 bắt đầu chuẩn bị, vào hè tiến hành ghi âm, cuối năm ra mắt. Album "Reloaded" có thời gian sản xuất hơn nửa năm. Trải qua quãng thời gian này Hình Tiểu Nhạc đã thực sự hiểu thế nào là "cố gắng phá vỡ ấn tượng". Ví dụ Lộc Hàm muốn thử rất nhiều khả năng, một đoạn nhạc được thực hiện rất tốt vẫn đưa ra 4, 5 đề xuất thay đổi. Ở một số chi tiết kỹ thuật nhỏ thậm chí cậu ấy còn đạt đến mức độ cố chấp. Bốn bản "That Good Good" chính là kết quả của quá trình chỉnh sửa như vậy.


Hầu hết các bài hát trong album "Reloaded" được tạo ra bằng cách các nhạc sĩ cùng đến Bắc Kinh, đóng cửa ở trong phòng thu cùng Lộc Hàm sáng tác. Điều khiến Hình Tiểu Nhạc vô cùng cảm động đó là, để cho ra 2 bản chỉnh sửa Lộc Hàm đã vùi mình trong phòng thu mỗi ngày trong suốt 1 tháng. Hình Tiểu Nhạc nói: "Thật lòng đối với Lộc Hàm mà nói, số lượng tác phẩm so với thời gian hoạt động nghệ thuật của cậu ấy là rất ít.Tôi có thể cảm nhận được cậu ấy thực sự rất yêu thích âm nhạc."


Giống như lời bài hát "That Good Good": "Tôi chỉ có đam mê", với Lộc Hàm mà nói làm âm nhạc đại khái chính là trong quá trình làm việc tìm được cảm giác thành tựu và hạnh phúc. "Phim điện ảnh hay truyền hình phải chờ công chiếu mới thấy cảm giác thành tựu, nhưng làm âm nhạc cảm giác thành tựu có ngay từ khi bắt tay vào làm. Nếu bạn chọn được một số ca khúc hay, bạn sẽ ngay lập tức muốn tiến hành thu âm, mau chóng chuẩn bị". Từ lúc ghi âm đến lúc album được phát hành đó là khoảng thời gian Lộc Hàm vô cùng lo lắng, "giống như tháng 2 hoàn thành tôi hỏi nhân viên bao giờ có thể phát hành, nhân viên nói có thể là tháng 3. Tôi nói tháng 3? có thể phát hành ngay ngày mai được không? Chính là rất sốt ruột, chỉ muốn phát hành luôn vào ngày hôm sau"


Lộc Hàm không mất quá nhiều thời gian khi đã hiểu ra vấn đề. Muốn công chúng nghe nhạc của mình thì phải tham gia các show thực tế, để tăng độ phổ biến của mình: "Bởi vì nếu không ai biết mình là ai thì họ sẽ không nghe nhạc của mình. Tôi muốn để công chúng nghe nhạc của mình chứ không phải chỉ là fan nghe."


Trong kế hoạch sản xuất album thứ 2 Lộc Hàm đã nhắc đến tuổi của mình. Vì thế Hình Tiểu Nhạc và nhóm công sự đã đưa ra gợi ý về các chữ số la mã "XXVII-27", sau đó phát hành một loạt các mini album. Hình Tiểu Nhạc nhớ lại kế hoạch ban đầu: "Chúng tôi cho rằng có thể đưa tuổi của cậu ấy vào album và Lộc Hàm đã không phản đối". Lộc Hàm cũng cho rằng: "Ở tuổi 27 tôi không thể tiếp tục làm Idol với một khuôn mặt baby".


"Tiểu thịt tươi" là nhãn hiệu đính kèm với Lộc Hàm từ khi anh ấy xuất hiện trước công chúng. Nhiều người cho rằng đó là nhãn mác đã dính liền với cậu ấy, không thể gỡ bỏ. Lộc Hàm đến hiện tại cũng không hề bài xích danh hiệu này, thậm chí có chút tâm đắc: "Tôi cảm thấy cũng tốt, tôi chưa bao giờ cảm thấy đây là 1 danh hiệu xấu, không phải ai muốn được gọi như vậy cũng được. Đến lúc không còn thích hợp tôi sẽ lựa chọn thay đổi hình tượng". Gần 28 tuổi Lộc Hàm đối với danh hiệu này có chút mừng thầm, "Tôi đã gần 28 tuổi, một số người vẫn muốn gọi tôi là "tiểu thịt tươi".


Trong khoảng 1 năm trở lại đây, Lộc Hàm càng nhận thức rõ hơn về khoảng cách tuổi tác. Ví dụ như khi quay phim, diễn viên quần chúng đứng phía sau hầu như sinh năm 94, 96. Đôi khi bọn họ sẽ gọi "Lộc ca", tôi nói đừng nói thế này: "Ngàn vạn lần đừng gọi thế". Nhưng họ nói "anh lớn tuổi hơn em". Thật khó để diễn tả cảm xúc của Lộc Hàm khi cậu ấy trở thành "đàn anh", nhưng đối với chuyện này nội tâm Lộc Hàm có chút không muốn chấp nhận: "Cảm giác chính là thật kỳ lạ, vốn dĩ trước đây tôi là người nhỏ tuổi nhất, tại sao bây giờ lại xuất hiện rất nhiều người trẻ tuổi hơn tôi?".


Theo cách nhìn của đạo diễn Đằng Hoa Đào, Lộc Hàm luôn tràn đầy cảm giác thiếu niên, đây cũng là nguyên nhân movie "Pháo Đài Thượng Hải" mời cậu ấy đóng nam chính Giang Dương. Năm 2014 khi dự án bắt đầu chuẩn bị Lộc Hàm chính là ứng cử viên lý tưởng trong lòng đạo diễn. Lần thứ 2 gặp lại, bộ phim cũng hoàn tất các khâu chuẩn bị đạo diễn Đằng Hoa Đào nhận thấy Lộc Hàm của hiện tại dường như không thay đổi so với 3 năm trước, vẫn "tràn đầy cảm giác thiếu niên".


Lộc Hàm cũng thường trong các cuộc phỏng vấn tưởng tượng về bản thân năm 30 tuổi: có thể sẽ để râu, trưởng thành hơn, đàn ông hơn. Nhưng chưa đến 28 tuổi Lộc Hàm đã đem tưởng tượng này bác bỏ: "Đã thử để râu nhưng mà không ổn". Thậm chí anh ấy chưa nghĩ đến việc chuyển hình: "Với khuôn mặt của tôi, việc chuyển đổi không được rõ ràng lắm."


Từng có học giả đem những người đàn ông có vẻ ngoài trung tính, tinh tế cùng Lộc Hàm xếp vào một nhóm gọi là "Nam giới ôn nhu đậm bản sắc Á Đông". Họ cho rằng cậu ấy dẫn dắt trào lưu "tiểu thịt tươi" định hướng nâng cao địa vị của mình trong lòng nữ giới. Tuy nhiên theo ý kiến của nhà làm truyền thông cao cấp Lương Gia Tuấn, loại "cảm giác thiếu niên" không chỉ bị giới hạn bởi vẻ bề ngoài, mà đối với cả nam lẫn nữ đều có sức hẫp dẫn: "Cảm giác thiếu niên hấp dẫn người khác nhất ở chỗ cảm giác rụt rè luôn được che dấu nơi tận đáy lòng. Nó tương đương cảm giác vừa sợ hãi nhưng cũng tò mò của con người về những bí ẩn. Bởi vì khi không có nhiều kinh nghiệm đối mặt với thế giới bên ngoài sẽ càng dễ dàng đi mạo hiểm, nếm thử một chút".


Cảm giác thiếu niên tràn đầy trên người Lộc Hàm thể hiện ở "khao khát chiến thắng" từ trong thâm tâm cậu ấy. Gần nhất mong muốn này được thể hiện rõ ràng trong buổi ghi hình của show thực tế "Vũ Đoàn Nhiệt Huyết". Là một trong 4 người triệu tập, Lộc Hàm và Vương Gia Nhĩ đã tạo thành một đội cùng đội của Trần Vỹ Đình và Tống Thiên thi đấu. Mới tiến hành ghi hình Lộc Hàm đã thức suốt 2 đêm, cậu ấy nói: "Vào 1h sáng đạo diễn nói chúng tôi có thể về rồi. Nhưng chúng tôi không quay về, chúng tôi muốn ở lại quan sát một chút. Vì thế ngày đầu đợi đến 6h sáng hôm sau dù bắt đầu lại công việc vào 9h sáng. Chúng tôi có thể ra về, nhưng về có thể sẽ thua, mà thua có thể sẽ bị loại".


Tôi thật sự làm việc chăm chỉ



Dù cho đôi khi Lộc Hàm đùa rằng anh ấy lười như “gã trung niên đến từ Bắc Kinh” nhưng anh ấy vẫn luôn giữ động lực “muốn giành chiến thắng” trong công việc của mình. Có lẽ điều này liên quan đến trải nghiệm trên sân cỏ của anh ấy. Trở thành cầu thủ chuyên nghiệp đã từng là ước mơ lớn nhất của Lộc Hàm. Anh ngày càng đam mê với bóng đá khi đội tuyển Trung Quốc đủ tư cách tham dự World Cup 2002, và anh ấy đã từng được một huấn luyện viên chuyên nghiệp đào tạo riêng trong 1 năm khi còn học lớp 8 và lớp 9.


Tại giải bóng đá từ thiện vào tháng 6/2013, Lộc Hàm đã trở thành đồng đội với Phạm Chí Nghị trong một phần trận đấu. Trịnh Khoa Vỹ, cựu cầu thủ của CLB Bóng đá Thân Hoa Thượng Hải, từng đặc biệt mô tả chi tiết về Lộc Hàm trong suốt trận đấu với truyền thông:


“Cậu ấy đã có cơ hội để ghi bàn trong hiệp 2, tuy rằng không thể ghi bàn nhưng nó cũng cho thấy nhiều điều. Đầu tiên là cậu ấy có ý thức lắp vào chỗ trống, điều này chứng tỏ cậu ấy biết chạy vị trí. Tiếp tới cậu ấy rất nhanh nhạy, biết nhìn ra lỗ hổng phòng ngự của đối phương để chuyền bóng cho đồng đội”


Trước khi bắt đầu bình luận trận đấu của Lộc Hàm, bình luận viên Chiêm Tuấn đã có tìm hiểu về kỹ năng chơi bóng của cậu ấy: “Bạn bè của tôi nói trong giới giải trí có 1 nghệ sĩ chơi bóng rất tốt tên là Lộc Hàm, tôi tự hỏi liệu cậu ấy thực sự có thể chơi tốt đến mức nào?”. Sau đó ông xem 2 đoạn video Lộc Hàm chơi bóng, vị bình luận viên chuyên nghiệp này đã lập tức bị thuyết phục: ”Cậu ấy nổi bật, bình ổn và kiểm soát bóng tốt. Trình độ của cậu ấy có thể so sánh với cầu thủ bán chuyên nghiệp, và chúng tôi – những người chơi bóng cho vui, không thể so sánh với cậu ấy".


Sự chuyển biến ở cách mà công chúng nhận thức về Lộc Hàm, từ nghi ngờ sang công nhận tài năng của cậu ấy, diễn ra ở cả trên sân bóng cũng như trên sự nghiệp làm ca sĩ và diễn viên. Nhiều nhà phê bình và bình luận, nghe album "Reloaded" hoàn toàn vì tò mò, đã vô cùng ngạc nhiên về độ chất lượng của album này. Một số bị bất ngờ bởi sự cách tân và sâu sắc của album: “Loại hình nhạc này sẽ bị từ chối ngay từ vòng gởi xe ở các công ty Trung Quốc, chứ đừng nói đến việc phát hành”.


Album này, được nền công nghiệp mô tả như là một “truyền thuyết”, trụ vững trên bảng xếp hạng hơn 100 tuần, cho thấy không chỉ fan mà cả công chúng cũng bắt đầu chấp nhận và thích ứng với âm nhạc tiên phong của Lộc Hàm.


Nhà phê bình âm nhạc Đặng Kha nói “Có một khối lượng nội dung cao” trong album này: "Các ghi chú kiểu bẫy đảo ngược, mỗi bản bao gồm nhiều demo khác nhau, các bài hát chứa đầy âm điệu, nhạc đệm, cấu trúc bài hát phức tạp một cách áp đảo, và chất giọng của Lộc Hàm ở mức đỉnh cao của chính mình". Ông sử dụng phép so sánh niềm hân hoan bị “choáng ngợp trước nội dung” bằng những bình luận liên tiếp và nói rằng cảm nhận này là thẩm mỹ của những người thuộc thế hệ 9X và thế hệ 00: “Không phải xu hướng nhưng là phong cách thực sự”


Lộc Hàm, sinh ra vào năm 1990 cậu ấy có sự khác biệt không quá lớn với thế hệ 8x nhưng lại có sự chênh lệch lớn với thế hệ 00: “Phải nói thế nào về tư tưởng của bọn họ đây? Nhiều kiến thức đã được họ học hỏi từ khi còn nhỏ”


Cậu ấy không ngừng nhắc tới cụm từ “năng lượng tích cực”. Bóng đá, tất nhiên, là năng lượng tích cực. “Một môn thể thao tuyệt vời!” “Tiểu thịt tươi”, cũng có thể là một loại năng lượng tích cực. Có lẽ bởi vì “tiểu thịt tươi” ở một số trường hợp, không đóng vai trò định hướng tốt, vì thế công chúng thường có cái nhìn tiêu cực về tiểu thịt tươi "Trên thực tế bạn có thể dùng năng lượng tích cực để dẫn đường". Theo quan điểm của Lộc Hàm thần tượng có trách nhiệm phải làm một hình mẫu tích cực, lạc quan cho thanh thiếu niên noi theo. "Hiện tại fan hâm mộ hầu như là những người trẻ tuổi, nếu có ai đó định hướng cho họ thì đó thực sự là một điều tốt".

Sau khi trở thành “Lộc boss”, một trong số những bước đi lớn nhất của anh ấy là kết hợp tình yêu bóng đá của anh ấy với việc làm từ thiện. Thể theo kế hoạch này, Luhan Studio hàng năm sẽ chọn ra một số trường học có cơ sở vật chất khó khăn và cung cấp cho họ dụng cụ thể thao để cả học sinh và các thầy cô có thể sử dụng. Bản thân Lộc Hàm cũng chơi bóng đá với các em nhỏ. “Tôi không kỳ vọng các em ấy trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trong tương lai. Tôi chỉ muốn chúng tận hưởng niềm vui được chơi bóng.”


Lộc Hàm tham gia từ thiện một cách mê say, và fan của cậu ấy cũng liên tục tham gia từ thiện dưới danh nghĩa của cậu ấy. Mỗi ngày “Lufans” đều giới thiệu về những đợt thiện nguyện của mình, cho tôi cảm giác rằng việc từ thiện đã trở thành một phần trong cuộc sống thường nhật của họ. “Mỗi dịp sinh nhật Lộc Hàm, chúng tôi tụ họp lại với nhau để tổ chức một số sự kiện tình nguyện quy mô lớn, ví dụ, hoạt động tình nguyện ”băng tay vàng” vào 2015. Hay như giải chạy đua tiếp sức từ thiện quốc gia 2016. Năm 2017 kêu gọi yêu thương động vật, nhận nuôi thay vì mua bán động vật, phối hợp với quỹ từ thiện "Nụ Cười Thiên Thần" hoàn thành tiếp ứng. Trong năm này, chúng tôi thực hiện “Dự án bảo vệ trẻ em” với mục đích ngăn chặn bắt cóc và hỗ trợ xây dựng những thư viện di động với mục đích từ thiện."


Lộc Hàm từng quay một video ca ngợi fan của mình trong dịp sinh nhật. Cậu ấy nói rằng đã nhìn thấy toàn bộ những hoạt động từ thiện mà fan của mình đã làm, và cậu đã vô cùng xúc động: “Điều này khiến tôi nhận ra làm thần tượng cũng thực sự có ý nghĩa”.


- END -


Hậu trường chụp ảnh tạp chí GQ 5/2018


-------------------

Please take out with full credits!

40 views

Recent Posts

See All
bottom of page